Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ
Từ ngày 18 đến 19-1, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Greater Noida, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ đã diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Ấn Độ.
Đây là một trong những hội chợ lớn trong lĩnh vực thực phẩm, thực phẩm chế biến và đồ uống của Ấn Độ do Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ và Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức, theo đó tập trung trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, trang thiết bị, máy móc, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ uống.
Trong khuôn khổ hội chợ, Bộ Công Thương Việt Nam và Ấn Độ đã phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ tổ chức buổi tọa đàm “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực Nông nghiệp - Thực phẩm chế biến” với sự tham dự đông đảo của các bộ ngành, cơ quan quản lý thực phẩm, cơ quan quản lý xuất nhập khẩu nông sản, thủy hải sản, thực phẩm chế biến và doanh nghiệp hai nước.
Về phía Việt Nam có sự tham dự của bà Nguyễn Lê Thanh, Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Đỗ Hữu Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cán bộ Bộ Công Thương cùng gần 30 doanh nghiệp Việt Nam trong ngành thực phẩm, thực phẩm chế biến, nông lâm, thủy sản.
Phát biểu khai mạc, ông Santosh Kumar Sarangi, một Vụ trưởng của Bộ Công Thương Ấn Độ, cho biết quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng ấn tượng trong thời gian vừa qua khi tính đến hết tháng 10-2017, thương mại song phương đạt 9,63 tỷ USD. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm chế biến cũng có sự tăng trưởng đột biến. Việt Nam nhập khẩu thủy hải sản, thịt trâu, hàng rau quả, thức ăn chăn nuôi từ Ấn Độ trong khi Ấn Độ nhập khẩu cà phê, hạt tiêu, hạt điều và hàng thủy sản từ Việt Nam.
Về phần mình, bà Nguyễn Lê Thanh cảm ơn Bộ Công Thương hai nước đã tổ chức buổi tọa đàm quan trọng này trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ đang tiếp tục tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược và 1 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Bà cho biết bên cạnh quan hệ tốt đẹp về ngoại giao, quốc phòng thì quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Trong khi đó, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, ông Đỗ Hữu Huy cho hay thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm qua đã tăng trưởng vượt bậc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,63 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,76 tỷ USD và nhập khẩu từ Ấn Độ 3,87 tỷ USD. Ông Đỗ Hữu Huy đã khuyến nghị một số giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại song phương trong đó có việc tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, trao đổi thông tin…
Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Trung Thướng, Trưởng đại diện Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã điểm lại một số dấu mốc quan trọng trong trao đổi thương mại giữa hai nước, trong đó đáng chú ý là thương mại song phương đã tăng 5 lần trong 10 năm qua, từ mức 1,53 tỷ USD năm 2007 lên 7,63 tỷ USD trong năm vừa qua, đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng 21 lần, từ 180 triệu USD năm 2007 lên 3,76 tỷ trong năm 2017. Bên cạnh đó, ông Thướng cũng đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội thúc đẩy thương mại giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực nông, lâm thủy sản.
Ngoài Hội thảo bàn tròn Việt Nam - Ấn Độ, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra Chương trình giới thiệu về cơ hội và tiềm năng phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống Ấn Độ với sự tham gia diễn thuyết của các chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh này; Chương trình giới thiệu ứng dụng trên điện thoại hỗ trợ các đại biểu, đơn vị triển lãm và khách tham quan hội chợ dễ dàng tìm kiếm thông tin, tìm đối tác, khách hàng và kết nối trực tiếp với nhau; Chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa các nhà xuất khẩu Ấn Độ và các khách hàng quốc tế; và các buổi tiệc chiêu đãi nhằm tạo điều kiện cho người tham gia hội chợ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Ngành thực phẩm và đồ uống Ấn Độ đang phát triển mạnh trong những năm gần đây, là một trong những ngành quan trọng đang được Chính phủ Ấn Độ ưu tiên đầu tư và khuyến khích. Hiện nay, Ấn Độ là nước sản xuất hàng đầu thế giới đối với nhiều mặt hàng nông nghiệp như sữa, thịt, gạo, lúa mì, mía đường, gia vị, chè…. Cụ thể: sản lượng xoài và ổi của Ấn Độ chiếm 40%, chè chiếm 23%, gạo 22%, gia vị 70%, thịt trâu 43%, các loại hạt và mía đường 23%, chuối 27%… tổng sản lượng của thế giới. Ấn Độ có hơn 40 công viên thực phẩm lớn, 100 cụm công nghiệp về thực phẩm, hơn 80 chuỗi kho lạnh, kho bảo quản, 70 nhà máy giết mổ và chế biến thịt lớn được cấp phép. Xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Ấn Độ đạt 31 tỷ USD năm 2015 và dự kiến sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường thực phẩm đóng gói Ấn Độ cũng phát triển mạnh và đạt 32 tỷ USD năm 2015, dự kiến đạt 73 tỷ USD vào năm 2020 (tăng 51%). Ngành chế biến thực phẩm Ấn Độ hiện có tổng giá trị đạt 258 tỷ USD, chiếm 32% thị trường thực phẩm nước này và thu hút được 6,82 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong giai đoạn từ 2000-2016. Ngành bán lẻ thực phẩm Ấn Độ cũng đứng thứ 6 thế giới và dự kiến đạt 895 tỷ USD vào năm 2020.