Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế Hàng thực phẩm Moscow
Từ 12 đến 15/9/2016, tại Trung tâm Triển lãm “Expo-Center” ở thủ đô Moscow, LB Nga diễn ra Triển lãm Quốc tế Hàng thực phẩm lần thứ 25.
Lần đầu tiên, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam tổ chức đoàn các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia Triển lãm, với gần chục doanh nghiệp.
Ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ NN&PTNT Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV. |
Về thị trường Nga đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá: “Nga là một thị trường rộng lớn với số dân hơn 140 triệu người, có mức thu nhập bình quân tương đối cao và có nhu cầu về các hàng nông, thủy sản mà Việt Nam có thế mạnh. Lần này, những doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm là doanh nghiệp có uy tín, từng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khó tính. Nga là một thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hội chợ lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, quảng bá các thương hiệu sản phẩm Việt Nam với thị trường Nga và các thị trường lân cận”.
Các công ty sản xuất, kinh doanh…, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lần này vốn đã có chỗ đứng trên nhiều thị trường thế giới như Duy Anh, Tân An Khang, Tân Phát, HANFIMEX, Long An Food… cùng với hai Tập đoàn lớn là tập đoàn Sữa TH True Milk và Công ty thủy, hải sản Hải Vương, đã có văn phòng đại diện tại Nga.
Ông Lê Huy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất – Nhập khẩu Duy Anh, cho biết muốn tìm hiểu thị trường Nga, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Khách Nga cũng rất quan tâm tới các đặc sản của Việt Nam và muốn nhập khẩu để sử dụng thường xuyên hơn. Hy vọng Hội chợ sẽ có kết quả tốt.
Gian trưng bày các sản phẩm thủy, hải sản đông lạnh của Công ty Hải Vương |
Trong ngày đầu tiên khai mạc Hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp đón rất nhiều khách hàng Nga, mà nhiều người trong số họ cũng đã từng biết đến các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam qua các hội chợ khác nhau được tổ chức ở Nga. Đến đây, họ đã có thêm điều kiện để tìm hiểu, giao lưu và ký kết những hợp đồng xuất, nhập khẩu các sản phẩm với Việt Nam.
Ông Georghi Kirienov, một khách tham quan Nga, sau khi thăm các gian trưng bày của Việt Nam tại Triển lãm, nếm một số món hàng quen thuộc như hạt điều, cà phê…, ông cho biết ông có ước mơ được đến Việt Nam và mở văn phòng đại diện cho công ty của ông tại Việt Nam. Trong khi còn chưa thực hiện được ước mơ đó, ông tới đây và cảm thấy như được đến Việt Nam. Ông rất mong các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng có mặt nhiều hơn ở nước Nga.
Bên cạnh việc tham gia trưng bày sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ có cơ hội tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các gian hàng của nhiều quốc gia khác nhau và tham dự các cuộc thuyết trình, hội thảo về các sản phẩm, hàng hóa nông sản, thực phẩm và cả các thực phẩm vì sức khỏe đối với thị trường Nga./.
Triển làm Quốc tế Hàng thực phẩm (World Food) có tầm cỡ khá lớn của Nga với truyền thống 25 năm. Triển lãm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước giới thiệu các sản phẩm của mình và mở rộng thị trường cũng như tìm kiếm thêm những bạn hàng mới, còn các doanh nghiệp nước ngoài cũng giới thiệu được với các nhà sản xuất Nga những nguyên liệu có chất lượng để sản xuất thực phẩm, tìm kiếm các đối tác để liên kết sản xuất thực phẩm mà trước đó Nga phải nhập khẩu và làm phong phú thêm các sản phẩm trên thị trường Nga
Triển lãm năm nay có hơn 1.500 nhà cung cấp nông sản, thực phẩm từ 63 quốc gia tham gia. Các thực phẩm giới thiệu tại hôi chợ phần lớn là các loại mặt hàng thực phẩm chế biến hoặc đã sơ chế như đồ hộp, đông lạnh, nước sốt, các sản phẩm sữa, thịt các loại, chè, cà-phê, rau quả và thực phẩm chức năng…/.