Sôi động ngày hội kết nối cung cầu

Ngày hội "Kết nối cung cầu hàng hóa" TP Hồ Chí Minh năm 2017 thật sự sôi động, ý nghĩa khi hàng nghìn đặc sản đặc trưng từ các vùng, miền trên cả nước tập trung giới thiệu đến người dân thành phố, tạo điều kiện gặp gỡ giao thương, trao đổi giữa các tỉnh, thành phố, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới.

Vừa trổ tài dệt khăn ngay tại chỗ cho khách hàng xem, vừa giới thiệu những mặt hàng từ khăn rằn, mũ, ví, túi xách… ông Mohamad - chủ cơ sở dệt thổ cẩm Chăm (An Giang) chân tình: "Lần đầu tôi tham gia ngày hội nhưng ấn tượng lắm. Người dân thành phố rất quan tâm đến thổ cẩm, nhiều doanh nghiệp còn đến đặt mẫu để cơ sở thực hiện. Chỉ trong ngày đầu, tôi đã bán gần hết các sản phẩm đem theo, đồng thời ký được nhiều hợp đồng hợp tác. Thật là ngoài mong đợi". Tại buổi kết nối, rất nhiều sản vật địa phương khiến du khách thích thú. Ðó là cam xã Ðoài Cao Phong, cam canh Hòa Bình; rượu ngô Na Hang, trà Shan Tuyết Sinh Long Na Hang, trứng vịt lòng hồ (Tuyên Quang); chè Thành Sơn Trà, mật ong bạc hà Mèo Vạc, mật ong bạc hà Ðồng Văn (Hà Giang); cà-phê, rượu sim (Kon Tum)… Chị Nguyễn Thị Tươi (24 tuổi, kế toán) xách nặng trĩu hai tay đủ loại trái cây, rau củ, nói: "Vừa được thưởng thức miễn phí đặc sản quê hương, vừa được nghe những câu chuyện về người dân mình làm cách nào để giữ nghề, cải tiến sản vật cả về năng suất, chất lượng, tôi càng thêm yêu quý và trân trọng những người nông dân".

Sản phẩm nem Lai Vung tiếp thị khách hàng TP Hồ Chí Minh.

Tại gian hàng xúc tiến thương mại của tỉnh Lâm Ðồng, người phụ trách việc thu mua thực phẩm khô của Lotte Mart Nguyễn Minh Tâm ấn tượng với dòng sản phẩm nước trái cây thiên nhiên. "Những sản phẩm có bao bì đẹp, mang giá trị đặc trưng của vùng miền, đạt tiêu chuẩn kiểm định VietGAP, có truy xuất nguồn gốc… là các tiêu chí để chúng tôi lựa chọn đối tác. Chúng tôi mong muốn được kết nối, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị trong thời gian tới". Giám đốc Công ty TNHH hoa lan TODA (TP Hồ Chí Minh) Nguyễn Quốc Bảo Huy cho biết: Thành phố luôn là thị trường tiềm năng và có sức tiêu thụ lớn. Tâm lý, thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng cũng luôn luôn thay đổi, luôn cần cái mới, lạ. Lần này, ông mang tới loại lan hồ điệp mới để giới thiệu, quảng bá và đón nhận những đánh giá, phản hồi của người tiêu dùng để có thể cải tiến chất lượng, mẫu mã. "Dịp Tết, thị trường thành phố sẽ tiêu thụ một lượng lớn hoa, cây kiểng, cho nên các doanh nghiệp đều kỳ vọng sẽ tiêu thụ nhiều sản phẩm hơn" - ông Huy nhấn mạnh.

Năm thứ hai tham gia hội nghị kết nối cung - cầu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Công thương tỉnh Hà Giang Lê Thị Thu Hằng cho biết: Từ hiệu quả của lần trước, năm nay các doanh nghiệp, cá nhân của tỉnh tiếp tục mang các đặc sản nông sản vào tìm thị trường tiêu thụ tại thành phố. Hiện tại, một số sản phẩm của tỉnh Hà Giang đã được vận chuyển vào tiêu thụ ở chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh nhưng chưa vào được hệ thống phân phối hiện đại, các cửa hàng kinh doanh lớn. "Các loại nông sản của Hà Giang đạt chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu được tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại, cửa hàng kinh doanh lớn sẽ nâng cao giá trị hơn, người sản xuất sẽ được lợi hơn" - bà Hằng cho biết.

Theo Sở Công thương thành phố, Ngày hội "Kết nối cung cầu hàng hóa" năm nay thu hút 2.763 doanh nghiệp của 40 tỉnh, thành phố tham gia, với quy mô 450 gian hàng tiêu chuẩn, gồm: khu vực giới thiệu và kinh doanh hàng hóa địa phương; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu; sản phẩm uy tín của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác. Ðồng thời, kết nối xuất khẩu thông qua các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte Mart, MM Mega Market; kết nối các tổ chức tín dụng với đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng nông sản, hợp tác xã. Bên cạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại thành phố, ngày hội còn tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong kết nối, giao dịch thời gian qua nhằm tăng cường liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu. Ðây còn là dịp gắn kết giữa các nhà sản xuất, các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; giới thiệu các sản phẩm đặc sản, hàng nông sản truyền thống, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, nhằm thực hiện ngày càng hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bình luận của bạn