Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương
Tiền thân là Trung tâm Thông tin Thương mại trực thuộc Sở Thương mại, nay là sở Công Thương Thái Bình. Được thành lập năm 1994, trung tâm có chức năng thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại, dịch vụ phát triển thương mại điện tử và một số dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
Từ năm 2011 đến nay, trung tâm đã tổ chức thành công 13 kỳ hội chợ và 6 kỳ triển lãm trong tỉnh; tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia 72 kỳ hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước và 5 hội chợ tại nước ngoài. Đặc biệt, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Sở Công Thương, trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ thường niên với quy mô 400 gian hàng của 300 doanh nghiệp tham gia, Triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng Bắc bộ…
Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, hàng năm, trung tâm tổ chức từ 2 đến 3 đợt đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Chương trình tổ chức thành công đã góp phần giúp các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường nông thôn Thái Bình, giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa. Đồng thời, giúp người tiêu dùng vùng nông thôn Thái Bình biết và tiếp cận, sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp.
Nhằm giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy hải sản của tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, trung tâm đã tổ chức 2 đoàn nghiên cứu thị trường trong nước và 8 đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài. Liên kết với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên để tiêu thụ nông sản thực phẩm của tỉnh vào các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố. Qua các chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản, các sản phẩm của tỉnh được các tỉnh bạn đánh giá cao và ký kết hợp đồng tiêu thụ như sản phẩm gạo, ngao, cá vược, gia cầm, trứng...
Đặc biệt, năm 2014 Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Bình đã tham dự đoàn giao dịch xúc tiến thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc do Bộ Công Thương tổ chức. Đến nay, trung tâm vẫn tiếp tục bám sát các đối tác và phát triển mối quan hệ để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh xúc tiến xuất khẩu sản phẩm hàng hóa sang Liên bang Nga và Cộng hòa Séc.
Xác định thông tin thị trường là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác lãnh đạo và phát triển của các đơn vị, doanh nghiệp, trung tâm đã không ngừng nỗ lực chú trọng đến việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng, giá trị của thông tin. Từ năm 2011 đến nay, trung tâm đã xuất bản 92 số Bản tin Công nghiệp – Thương mại; phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện thành công nhiều lớp học, hội thảo, lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về quản lý, xúc tiến thương mại...
Với thành tích đã đạt, từ năm 2011 đến nay, trung tâm đã nhận được 7 Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình; cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu ngành Công thương…