Khởi nghiệp từ 3.000 con gà

"Đi đến nhiều nơi để thăm quan, học tập kinh nghiệm, cuối cùng tôi chọn mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) để phát triển kinh tế gia đình. Khởi nghiệp từ 3.000 con gà giống, đôi lúc cũng kiệt quệ vì dịch bệnh, giá cả bấp bênh nhưng bằng sự kiên trì, tôi đã trụ vững…” - ông Nguyễn Đình Lâm, thôn 3/2B, xã Thành Lập (Lương Sơn) đã chia sẻ như vậy khi dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trang trại "bạc tỷ” của gia đình.

Chưa từng qua trường lớp đào tạo về trồng trọt, chăn nuôi nên vừa làm ông Lâm vừa học. ông có mặt đầy đủ ở các lớp tập huấn do Hội Nông dân huyện, xã và Trung tâm Khuyến nông- Khuyến lâm tổ chức. Tăng cường đọc sách, báo bổ sung kiến thức về KH-KT, đồng thời nghiên cứu nhu cầu thị trường để mở rộng sản xuất. Đọc, học và tóm lược lại vấn đề, ông Lâm thấy rằng phát triển sản xuất, chăn nuôi nhất định phải xen canh mới có kết quả bền vững. Vì vậy, ông quy hoạch cả khu trang trại rộng 3,5 ha trồng các loại cây ăn quả, chăn nuôi gà, vịt, lợn, bò và ao cá.

Năm 2009, ông Lâm bắt đầu nuôi thử nghiệm 3.000 con gà thịt. Chăm sóc cẩn thận, chu đáo, gà lại được giá nên chỉ trong một năm gia đình ông đã thu lãi. Có thêm lưng vốn, năm 2011, gia đình ông Lâm đầu tư mở rộng 2 trang trại chăn nuôi gà thịt với diện tích 1.500 m2, mỗi năm nuôi 4 lứa, mỗi lứa thả 10.000 con. Xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn với diện tích 200 m2, đảm bảo nuôi 200 con/lứa, mỗi năm 2 lứa. Tu sửa, nâng cấp ao rộng 1,3 ha để nuôi cá, mỗi năm thu 18 tấn cá thương phẩm các loại. Khu vườn được trồng nhiều loại cây ăn quả, chủ yếu là chuối. Những cây chuối mập mạp, trĩu nải tốn ít công chăm sóc, mỗi năm cũng đem lại cho gia đình ông nguồn thu trên 100 triệu đồng.

Những năm đầu mở rộng quy mô sản xuất, có lúc ông Lâm phải thuê tới 20 nhân công/ngày để đảm đương các phần việc như: vận chuyển thức ăn, vệ sinh chuồng trại, phòng bệnh và cho ăn hàng ngày. Sau này, khi đã tích lũy được nguồn vốn, ông Lâm đầu tư máy móc để giải phóng sức lao động. Ngay như việc cho gia súc, gia cầm ăn hàng ngày, trước đây phải vận chuyển khoảng 60 bao tải thức ăn từ kho đến các máng ăn thì nay chỉ cần một người đứng bấm máy, thức ăn được đổ đến tận nơi. Có sự trợ giúp của máy móc, 2 năm trở lại đây, gia đình ông Lâm chỉ phải thuê 4 lao động. Chi phí ít đi, gia đình ông Lâm thu 2,5 - 3 tỷ đồng/năm từ mô hình trang trại VAC này, trừ chi phí mỗi năm thu lãi từ 1 - 1,8 tỷ đồng.

Qua 5 năm khởi nghiệp với mô hình VAC, ông Nguyễn Đình Lâm đã trở thành "tỷ phú”. ông được bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015” và danh hiệu "Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam”. Nền tảng đó được duy trì cho đến hôm nay, gia đình ông Lâm vẫn giữ vị trí tốp cao trong phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của tỉnh, huyện.

Bình luận của bạn