4 BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT TRANH CÃI CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA

Những nhà lãnh đạo vĩ đại luôn biết cách xử lý các tranh cãi. Thay vì xem những bất đồng như một thứ tiêu cực, họ học cách sử dụng xung đột như một cách giải quyết vấn đề. Họ giỏi lắng nghe, cảm thấy thoải mái khi thừa nhận là mình sai, và nỗ lực thực sự để chạm đến điểm cốt lõi của vấn đề.

Dưới đây là 4 hành động giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được nghệ thuật xử lý tranh cãi nơi công sở.

1. LẮNG NGHE TRƯỚC KHI NÓI

Khi một người nào đó tức giận, bạn cần cho anh ta thời gian để giải thích quan điểm của mình. Lúc đầu, bạn sẽ khó có thể lắng nghe và kiềm chế không làm gián đoạn việc “xả cơn giận” của họ khi cố đưa ra một giải pháp. Lần tới, khi bạn rơi vào tình huống đó, hãy chờ đợi đủ ba giây sau khi họ kết thúc câu cuối cùng của mình để bạn mở lời. Điều này sẽ khuyến khích người đó tiếp tục nói , và nếu chú tâm lắng nghe, bạn sẽ hiểu rõ vấn đề của họ thực chất là gì.

Thật tuyệt vời khi bạn có thể nhận được sự tôn trọng  và chú ý bằng cách tham gia vào một cuộc tranh luận và lắng nghe.  Các nhà lãnh đạo có thể có được sự tôn trọng bằng cách đảm bảo các thành viên trong nhóm cảm thấy được họ được tôn trọng và có giá trị. Cách dễ nhất để làm điều đó là khi tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận nào, hãy im lặng và chăm chú lắng nghe.

2. HÃY ĐÓN NHẬN NHỮNG LỜI CHỈ TRÍCH VÀ XIN LỖI

Nói "Tôi xin lỗi" và "Đó là lỗi của tôi" là hai trong số những cách tốt nhất để làm dịu bất cứ cuộc cãi vã nào. Thông thường, đối phương sẽ giải thích với bạn tại sao bạn lại làm sai còn họ thì không. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn không thực hiện đúng các cam kết của mình, khách hàng có thể giải thích tại sao bạn lại là nguời phải chịu trách nhiệm. Trong những trường hợp như thế này, một khi đã để cho khách hàng “trút giận”, bạn nên ngay lập tức nói, "Tôi xin lỗi - đây là lỗi của tôi." Cụm từ này sẽ kết thúc trò chơi đổ lỗi, và giúp chuyển các cuộc tranh cãi sang một giai đoạn mới.

Điều này cũng có thể áp dụng trong nhóm nội bộ. Khi các nhà lãnh đạo nhận lỗi, họ nhận được sự tôn trọng và ngăn chặn những tổn thương trong mối quan hệ trong nhóm.

3. ĐẶT CÂU HỎI

Các nguyên nhân gây ra một cuộc tranh luận thường hiếm khi lộ rõ. Thách thức đặt ra là phải nghiên cứu các tranh luận để phát hiện ra gốc rễ thực sự của vấn đề. Những nhà lãnh đạo vĩ đại đặc biệt giỏi việc này bởi vì họ thường đặt ra vô vàn câu hỏi. Lần tiếp theo bạn ở trong một cuộc tranh luận, hãy sử dụng các quy tắc “5 câu hỏi tại sao”. Hãy liên tục hỏi”tại sao” và  bạn sẽ khám phá ra nguồn gốc của các vấn đề thực sự nằm ở đâu. Một lợi ích khác là những người đang tranh cãi với bạn cũng có thể nhìn thấy được vấn đề thực sự thông qua quá trình này. Một khi cả hai có thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề cần giải quyết, việc cùng nhau tìm ra giải pháp sẽ dễ dàng hơn nhiều.

4. HỢP TÁC VỚI NHAU

Nhà lãnh đạo tuyệt vời luôn biết làm thế nào để biến đối thủ thành đồng minh. Một mẹo kinh điển trong bất cứ cuộc đàm phán hay tranh luận nào là hãy hỏi đối phương: “Chúng ta cần làm gì để cùng nhau tìm ra giải pháp?” Khi nói ra điều này, bạn sẽ biến hai bên từ thế “đối đầu” sang thế “cùng hội cùng thuyền”. Một khi hai bên hợp tác với nhau, việc tìm kiếm giải pháp cũng dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, bằng cách làm việc cùng nhau, cả hai đều có cơ hội lên tiếng trong việc tìm ra đáp án của cuộc tranh luận. Cuối cùng, bạn cũng đem lại cho bản thân cơ hội tuyệt vời nhất để đạt được thoả thuận mà đôi bên cùng có lợi.

 

 

Bình luận của bạn