Ba yêu cầu cần thiết với sinh viên thời đại 4.0

Nắm chắc kiến thức nền tảng, có khả năng tổng hợp và phát triển kỹ năng mềm giúp sinh viên có nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Trong buổi giao lưu với sinh viên ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) thuộc hành trình xTour "Thanh niên 4.0", mentor Đinh Vũ Quốc Trung, Project Manager, giảng viên nội bộ FPT Software cho biết: "Cách mạng công nghiệp lần thứ 2 tạo ra điện, giúp tăng năng suất lao động vì con người có thể làm việc cả ngày lẫn đêm. Trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, robot sẽ thay thế con người, làm việc không ngừng nghỉ". Anh cũng cho rằng "Smart Factory" sẽ là sản phẩm đặc trưng của thời đại công nghệ.

Theo anh Trung, 4.0 sẽ xóa nhòa ranh giới giữa thế giới thực và thế giới số. Xã hội thay đổi nhanh chóng, cơ hội cũng mở rộng hơn nhiều. Tuy nhiên, thách thức lớn với các bạn trẻ - lực lượng lao động tương lai là làm sao để kiến thức luôn cập nhật, không bị cạnh tranh việc làm bởi robot.

Với thực tế đó, anh Đinh Vũ Quốc Trung chia sẻ ba lưu ý mà sinh viên cần quan tâm.

Có kiến thức tổng hợp và tư duy mở

Theo anh Trung, trong thời đại mới, kiến thức mỗi người cần có không chỉ bó buộc trong chuyên ngành mình học. Trong tương lai, các ngành đều liên kết với nhau, vì thế, muốn làm được việc, mỗi người cần có hiểu biết tổng hợp, nhiều kỹ năng công việc đa dạng hơn.

Ở thời đại 4.0, anh Trung cho rằng kinh nghiệm không còn là chìa khóa thành công để tìm kiếm việc làm. Bên cạnh kinh nghiệm, các nhà tuyển dụng đều quan tâm tới thái độ và mục tiêu nghề nghiệp của người lao động.

"Tư duy mở, sẵn sàng học hỏi, tiếp thu cái mới và mục tiêu hành động rõ ràng là yếu tố góp phần quyết định sự thành công của mỗi người trong tương lai", chuyên gia này nhận định.

Nắm chắc kiến thức nền tảng

Công nghệ không ngừng cập nhật và thay đổi theo thời gian. Mentor Trung cho rằng, với những sinh viên công nghệ thông tin năm nhất, hay năm hai hiện nay, những công nghệ được học bây giờ có thể sẽ lỗi thời khi họ ra trường.

Bởi vậy, những môn học nền tảng như các môn về cấu trúc, logic là kiến thức mà sinh viên cần học tốt.

"Sinh viên thường ngại học các môn này vì khô, nặng và cảm thấy không cần thiết. Thực tế, đây là những môn quan trọng. Sau hai năm, khi các công nghệ cũ đi, không có tư duy nền tảng, các bạn không có khả năng tự làm mới kiến thức của mình", Project Manager từ FPT Software khẳng định.

Phát triển kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm ngày càng quan trọng với mỗi người, nhất là trong thời đại công nghệ. Tại buổi gặp gỡ với sinh viên ĐH Lạc Hồng, mentor Trung chia sẻ 10 kỹ năng quan trọng của giai đoạn 2020, trong đó, theo anh, sinh viên Việt Nam cần rèn luyện nhiều kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện (critical thinking), sáng tạo và đàm phán.

Cuối buổi giao lưu, mentor Trung nhắn nhủ các sinh viên: "Đừng ngại hỏi. Đừng sợ bị đánh giá nếu hỏi sai, hỏi không hay. Nếu không hỏi, bạn không thể làm được điều mình muốn. Dù học hay làm việc, đều phải hỏi mới có thể thành công".

Chương trình giao lưu giữa các mentor FUNiX với sinh viên ĐH Lạc Hồng nằm trong xTour "Thanh niên 4.0", do Đại học trực tuyến FUNiX phối hợp với các trường đại học tổ chức.

Đây là hành trình xuyên Việt chia sẻ về tác động của công nghệ 4.0 và thúc đẩy thanh niên hành động. Chương trình bắt đầu từ ngày 12/9 tại Cần Thơ, dự kiến kết thúc vào cuối tháng với các hoạt động gặp gỡ, kết nối hơn 4.000 sinh viên các trường đại học ở hơn 13 tỉnh thành từ Nam ra Bắc.

Bình luận của bạn