Khi bạn làm nhiều hơn một công việc

Đã bao giờ bạn cân nhắc tới việc nhận thêm một công việc nữa? Hay có phải lúc này đây bạn đã và đang làm nhiều công việc cùng lúc rồi? Mọi người nhận thêm việc để làm vì rất nhiều lý do. Một trong số những lí do phổ biến là để tăng thêm thu nhập. 

Một số lí do khác bao gồm tìm kiếm cảm giác thỏa mãn hơn trong cuộc sống. Có thể họ muốn khởi nghiệp, hoặc muốn đi học tiếp. Cũng có thể họ buộc phải đẩy mình vào hoàn cảnh này khi mà doanh nghiệp cố gắng xây dựng một đội ngũ nhân viên linh hoạt hơn, hoặc cắt giảm quy mô để giảm chi phí.

Chắc chắn là việc làm nhiều công việc hay đảm đương nhiều vai trò khác nhau trong cùng một thời điểm là một thách thức thực sự. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu về những lợi ích cũng như những khó khăn khi kiêm nhiệm nhiều hơn một công việc tại một thời điểm, và chúng tôi cũng sẽ đưa ra cách đối phó với những thách thức này.

VÍ DỤ VỀ LÀM NHIỀU CÔNG VIỆC MỘT LÚC

Việc đảm nhiệm cùng lúc hai công việc hay vai trò khác nhau không hẳn đồng nghĩa với việc làm ca ngày và ca đêm – hay ít nhất là không còn là như thế nữa. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Làm việc bán thời gian

Một kế toán viên cùng lúc làm hai công việc kế toán bán thời gian cho hai công ty nhỏ, và không có công ty nào trong số hai công ty này có đủ khối lượng công việc để thuê một người làm việc toàn thời gian (40 tiếng/tuần).

  • Cống hiến thời gian của bản thân

Một giám đốc marketing làm việc 4 ngày một tuần cho một công ty quảng cáo lớn, nhưng cô làm việc không lương vào thứ Sáu cho một doanh nghiệp phi lợi nhuận mà mình thích để hỗ trợ họ huy động vốn và làm marketing.

  • Đảm nhiệm hai vị trí trong một tổ chức

Một người mới tốt nghiệp MBA làm việc cho một công ty tư vấn có quy mô trung bình. Cô giành một nửa thời gian để làm quản lý nhân sự nội bộ và một nửa còn lại để làm việc với khách hàng.

  • Tích lũy kinh nghiệm

Một giao dịch viên ngân hàng có tham vọng muốn thăng tiến trong vòng 2 năm tới nhưng không có kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự. Anh ta nhận thêm một công việc vào ngày thứ Bảy, để quản lý một quán cà phê tại một phòng gym gần nhà. Anh ta có thể nhận được công việc này bởi chủ phòng gym nhận ra rằng, việc quản lý chỉ một vài người thì không cần yêu cầu phải có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng công việc này đã đem đến cho người giao dịch viên ngân hàng một cơ hội tuyệt vời để làm đẹp thêm cho sơ yếu lý lịch của mình.

Bài viết này hướng tới những đối tượng độc giả làm hai hay nhiều công việc bán thời gian vào những thời điểm khác nhau trong ngày hay trong tuần. Chúng tôi không hề ủng hộ việc “làm chui”, tức là làm công việc tự do cho nhiều tổ chức, hay làm việc cho một tổ chức khác mà cùng lúc đó vẫn nhận lương từ công việc chính của mình. Điều này là bất tuân đạo đức nghề nghiệp và có khả năng là bất hợp pháp nữa; đó cũng là một sự vi phạm về lòng tin mà theo luật thì bạn hoàn toàn có thể bị sa thải.

Hãy cẩn thận không để bản thân mình rơi vào trường hợp này, và hãy trung thực, đặc biệt là khi bạn được thuê các công việc có thể làm được ở nhà.

LỢI ÍCH VÀ KHÓ KHĂN

Trong cuốn sách “The Elephant and the Flea” (Tạm  dịch: “Voi và Bọ chét”)  xuất bản năm 2001, giáo sư, diễn giả, tác giả người Anh Charles Handy đã gọi việc làm nhiều công việc một lúc là “cuộc sống kiểu danh mục đầu tư” (the portfolio life).

Đối với Handy, việc đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong cùng một thời điểm chính là việc tìm cách để làm hài hòa giữa sự nghiệp và cuộc sống. Một lịch trình làm việc trong tuần có thể bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau, tương tự như danh mục đầu tư của một người. Một số hoạt động có thể là vì kiếm tiền tiền, một số là do sở thích cá nhân, và một số khác nữa là để giúp đỡ cộng đồng

Theo Handy, lối sống theo kiểu danh mục đầu tư này sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong tương lai khi mà con người đang theo đuổi một sự cân bằng tốt hơn giữa sự nghiệp và cuộc sống.

Tuy nhiên, việc làm nhiều công việc một lúc trên thực tế có thể rất phức tạp. Hãy cùng nhìn vào những khó khăn trước:

  • Bạn cần phải có kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời để có thể hoàn thành tất cả các công việc một cách xuất sắc.

  • Hiệu suất làm việc tại mọi vị trí bạn đảm nhiệm có thể bị ảnh hưởng xấu nếu bạn phải giành quá nhiều thời gian để làm việc mỗi tuần. Rốt cuộc thì bạn sẽ cảm thấy quá mệt mỏi để nỗ lực hết sức mình.

  • Có thể sẽ rất khó để bạn tìm ra được một ngày nghỉ từ lịch làm việc dày đặc của mình.

  • Sếp bạn có thể sẽ không cho phép bạn làm thêm một công việc nữa, hay làm một công việc tự do trong cùng lĩnh vực với công việc của bạn, thậm chí không đồng ý kể cả việc làm tự do trong một lĩnh vực không hề liên quan, nhất là khi công việc chính hiện tại của bạn đã là toàn thời gian rồi.

Vậy lợi ích của việc làm nhiều công việc một lúc là gì?

  • Lợi ích đầu tiên và cũng là điều dễ nhận thấy nhất, đây chính là cơ hội cho bạn tăng thêm thu nhập của bản thân.

  • Nếu bạn làm hai công việc riêng biệt (như là tư vấn hay nhiều công việc bán thời gian khác) thì thu nhập của bạn sẽ trở nên dồi dào hơn nhiều so với chỉ làm một công việc. Ví dụ, nếu như một công ty phá sản thì bạn vẫn có thể kiếm được tiền từ công việc còn lại.

  • Làm hai công việc hay đảm nhiệm hai vai trò một lúc có thể đem đến cho bạn cảm giác mới mẻ. Bạn sẽ gặp những con người mới và đương đầu với những trách nhiệm khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ bớt cảm thấy nhàm chán hơn, và ít bị ức chế chỉ vì những vấn đề nhỏ nhặt lặp đi lặp lại trong công việc hàng ngày ở bất cứ chốn công sở nào.

  • Bạn có thể sẽ học thêm được nhiều kỹ năng hoàn toàn mới và mở rộng các mối quan hệ với những người trong nghề - cả hai điều này đều có thể giúp phát triển sự nghiệp của bạn tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Đây là một cách tuyệt vời để tự khởi nghiệp. Bạn có thể vừa giữ mức thu nhập của mình vừa bắt đầu tự kinh doanh.

  • Bạn có thể khám phá ra rằng công ty của bạn thích việc bạn có thể đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò, và có lẽ họ còn cực vui vẻ để cho bạn tự sắp xếp một lịch làm việc linh hoạt phù hợp để bạn có thể hoàn thành được các mục tiêu của mình. Nhiều công ty đã làm điều này, ví dụ như đối với các vận động viên Olympic và Paralympic.

HÃY TẬN HƯỞNG NHỮNG LỢI ÍCH MÀ NÓ ĐEM LẠI

Làm hai công việc cùng lúc có thể mở ra rất nhiều cơ hội, và có một số cách để tận dụng được chúng.

Đầu tiên, bạn có thể nhận ra rằng một vai trò mà mình đảm nhiệm sẽ giúp cải thiện vai trò còn lại, có thể thông qua những kỹ năng bạn học được, mạng lưới các mối quan hệ, hay đơn giản chỉ là nhờ việc bỏ đi những thói quen nhàm chán. Xoay xở với nhiều trách nhiệm một lúc như thế này sẽ giúp bạn làm tốt hơn cả hai công việc. Do đó hãy cố gắng tìm kiếm những cơ hội này.

Một ích lợi khác đó là các khách hàng mà bạn tiếp xúc trong vai trò này có thể dễ dàng tiếp tục trở thành khách hàng của bạn trong vai trò kia. Ví dụ như khi bạn làm về mảng công nghệ thông tin cho một công ty lớn và sau đó lại được nhận vào làm công việc tương tự trong một tổ chức khác.

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI THỬ THÁCH

Làm thế nào để bạn đương đầu được với các thử thách chắc chắn sẽ xuất hiện khi bắt đầu làm nhiều công việc một lúc?

  • Hãy cố chọn một công việc thứ hai mà bạn thực sự hứng thú. Bạn càng đam mê công việc bạn đang làm, thì lịch làm việc của bạn sẽ càng trở nên đơn giản.

  • Nếu bạn đang cố cân bằng nhiều vai trò cùng lúc, có lẽ việc chia ngày làm việc ra thành các phân đoạn khác nhau có thể giúp ích phần nào. Điều này cho phép bạn đặt 100% sự tập trung của mình vào từng vai trò một trong một khoảng thời gian cụ thể. Và việc lên thời gian biểu như thế này có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

  • Chuyển từ một công việc này sang công việc tiếp theo có thể sẽ gặp chút khó khăn, đặc biệt là khi quá trình tư duy và các trọng trách của từng công việc là khác nhau hoàn toàn. Ví dụ, buổi sáng bạn có thể làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, sau đó lại thay âu phục đi gặp khách hàng tiềm năng của công ty vào buổi chiều. Việc chuyển nhiệm vụ như này có thể trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn có thời gian nghỉ giải lao ở một khu vực “trung lập”, như là một quán cà phê, trong vòng nửa tiếng.

  • Làm hai công việc đồng nghĩa với việc bạn có ít thời gian hơn so với đồng nghiệp của mình để tập trung cho từng công việc. Do đó, việc giữ được sự cạnh tranh cho vị trí của bản thân là một thử thách thực sự. Hãy bóc tách từng giờ một trong ngày của bạn và đảm bảo rằng mình vẫn có thời gian để bắt kịp các xu hướng và thông tin hiện thời.

MỘT SỐ MẸO KHI LÀM NHIỀU HƠN MỘT CÔNG VIỆC CÙNG LÚC

  • Trước khi bạn bắt đầu làm một công việc thứ hai, hoặc làm việc tự do trong khoảng thời gian rảnh của mình, hãy đảm bảo rằng điều đó được cho phép trong các điều khoản hợp đồng của bạn và công ty hiện tại, và rằng sếp của bạn chấp nhận việc đó. Điều này có thể không được cho phép, thậm chí ngay cả công việc tình nguyện cũng không. Hơn nữa, bạn cũng cần phải làm rõ về vấn đề sở hữu trí tuệ và những thông tin quan trọng bảo mật trước khi bắt đầu.

  • Nếu như bạn đang nghĩ về việc bắt đầu một công việc mới bên cạnh công việc hiện tại, hãy cân nhắc đến việc làm thử một thời gian trước đã. Hãy xem xét một công việc trả lương thấp hoặc thậm chí là không công, để tích lũy một ít kinh nghiệm – và nghĩ xem bạn có thực sự thích điều đó hay không, và nó có hợp với lối sống của bạn hay không.

  • Hãy đảm bảo rằng bạn vẫn có thời gian dành cho bản thân và gia đình, đặc biệt là trong trường hợp bạn phải di chuyển giữa nhiều nơi làm việc khác nhau trong ngày. Có thể rốt cuộc bạn sẽ phải rời một chỗ làm này sớm một chút và ở lại chỗ kia lâu hơn một chút để hoàn thành công việc của mình. Làm như vậy rất dễ khiến cho bạn điên đầu và kiệt sức.

  • Nếu như bạn đảm nhiệm 2 vị trí trong cùng một công ty, hãy cố gắng xây dựng một chương trình làm việc ổn định. Điều này sẽ giúp bạn đảm ảo rằng tất cả những sự xao nhãng, các cuộc điện thoại hay cuộc họp được khớp với vị trí bạn đang đảm nhiệm. Và nếu có thể, hãy thiết lập các chữ ký riêng trong tài khoản email của bạn để thể hiện rõ vai trò bạn đang thực hiện khi gửi từng tin nhắn.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

Làm hai công việc trong cùng một thời điểm có thể cực kỳ thách thức nhưng nó cũng mở ra nhiều cơ hội mới. Điều quan trọng là bạn phải quản lý thời gian tốt, và rõ ràng với sếp của bạn từ ban đầu về công việc bạn đang làm.

Các phương pháp như: lên lịch trình công việc trong ngày một cách cẩn thận và nghỉ giải lao giữa giờ có thể giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng. Một điều cực kỳ quan trọng nữa, là hãy đảm bảo rằng bạn vẫn dảnh đủ thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình.

Bình luận của bạn