Kiên trì để bước tới thành công

Thành công của bạn trong công việc cũng như cuộc sống chủ yếu là do mức độ chịu đựng và khả năng vượt khó của bạn. Kiên trì với mục tiêu, bạn không những sẽ cải thiện được bản thân mà còn có thể giúp những người khác cũng như chính tổ chức của mình tiến lên phía trước.
 

May mắn có thể đến với bất cứ ai, nhưng những điều kỳ diệu chỉ có thể đến với những ai biết cố gắng. Những người không bao giờ đầu hàng luôn thấy cuộc sống thật thú vị, đầy sự kích thích và quý giá, họ thích từng cuộc đọ sức mới với những thử thách để cuộc sống có đầy đủ ý nghĩa.

Tại sao một số người kiên trì trong khi số khác chỉ đi được một chặng đường ngắn hoặc thậm chí bỏ cuộc? - Ai sẽ vượt qua nghịch cảnh và ai sẽ đầu hàng? Ai sẽ vượt trên cả mong đợi về hiệu quả hoạt động và tiềm năng của mình, còn ai không thể? Ai sẽ từ bỏ và ai sẽ chiến thắng?

Khi hoàn cảnh càng trở nên khó khăn, khắc nghiệt thì càng có nhiều người bỏ cuộc. Họ từ bỏ ước mơ và lựa chọn những gì mà họ cho là con đường bằng phẳng, dễ dàng hơn nên họ thường cảm thấy cay đắng, phiền muộn, và tê liệt về cảm xúc. Bởi không phải ai cũng có thể phát huy hết tiềm năng mặc dù họ có những kỹ năng quý giá. Đối với nghịch cảnh, bạn có giống như người bỏ cuộc hoặc bạn rèn luyện để đối mặt với nghịch cảnh bằng thái độ và hành động tích cực hơn.

Và trong số rất nhiều kiểu phản ứng với nghịch cảnh, thì kiểu dễ khiến con người ngã lòng nhất là làm trầm trọng hóa vấn đề. Trầm trọng hóa vấn đề xảy ra khi bạn để cho tác động của một sự kiện lan rộng ra, giống như một đám cháy, hủy hoại những khía cạnh khác trong cuộc sống đáng quý của bạn.

Phương cách tránh làm trầm trọng hóa vấn đề:

Phân tán tập trung:

+ Đập mạnh lòng bàn tay lên một mặt phẳng cứng và hét lên “Dừng lại!”. Cơn đau và tiếng ồn sẽ gửi một tín hiệu lớn đến não, làm ngắt quãng dòng suy nghĩ trong hệ thần kinh. Ngay lập tức nó sẽ dừng lại lối mòn mà bạn đang theo đuổi.

+ Chú ý tập trung vào một vật không liên quan. Khi tập trung chú ý vào một vật không liên quan là bạn đang phân tán não bộ.

+ Buộc một sợi dây thun vào cổ tay và hãy kéo bật dây để thoát ra khỏi suy nghĩ tiêu cực!

+ Phân tán bản thân bằng một hành động không liên quan, như bật nhạc thật to, xem một cuốn phim thật ngớ ngẩn, hay làm bất cứ điều gì có thể khiến bạn cười.

+ Thay đổi tâm trạng bằng bài tập thể dục.

Thay đổi cách nhìn nhận:

+ Xem xét lại mục đích của mình. “Tại sao mình lại làm điều này?”. Kỹ thuật này phù hợp nhất khi bạn cảm thấy mình đã mất đi cái nhìn tổng quát về tình hình, bị ám ảnh bởi những chi tiết vụn vặt.

+ Khiến bản thân trở nên nhỏ bé. Khi nhìn đại dương mênh mông và bầu trời sâu thẳm, có điều gì đó khiến cho bạn nhận ra rằng vấn đề của mình thật nhỏ bé trong cái vũ trụ bao la rộng lớn này.

+ Giúp người khác. Không gì tốt hơn là nhìn vào những bất hạnh của người khác để đặt nỗi bất hạnh tầm thường, nhỏ nhoi của chính mình vào đúng bối cảnh của nó. Làm điều tốt không chỉ giúp bạn quên đi nỗi day dứt của bản thân mà còn đem đến rất nhiều tác dụng tích cực về mặt sinh lý và tâm lý, khiến tinh thần của bạn phấn chấn lên và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Ngoài ra, tự ngăn chặn thói quen phàn nàn, đó là tự quan sát, dõi theo tư tưởng xem mình thường xuyên than thở ra sao. Mỗi khi ý tưởng phàn nàn hay than trách hiện đến, bạn cứ việc nhẹ nhàng xua nó đi và tập trung vào công việc đang làm. Đừng băn khoăn quá đáng, bạn hãy thử đi! Bạn sẽ có những cảm giác nhẹ nhỏm của một cuộc sống không có thở than. Bạn sẽ không khiến những vấn đề không đáng trở nên trầm trọng, rồi thành công sẽ đến khi bạn có cơ hội.

Tóm lại, chính sự bền bỉ ngoan cường khi đối mặt với những thất bại thảm hại và nguy cấp chính là phẩm chất quan trọng để chuyển bại thành thắng. Khi theo đuổi mục tiêu với sự kiên trì và lòng quyết tâm sắt đá, bạn sẽ nhân thấy dường như trong bạn đã có một nguồn sức mạnh tinh thần mạnh mẽ không gì ngăn cản được, sức mạnh đó sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Đồng thời, để kiên trì với mục tiêu, bạn phải đấu tranh chống lại những cản trở từ môi trường xung quanh. Đừng để những người suy nghĩ tiêu cực phá hỏng kế hoạch tiến tới thành công của bạn. Những người thường bảo “không thể” là những người tầm thường trong sự nghiệp. Bạn chỉ tìm lời khuyên từ những người bạn biết rõ mà thôi, những người có uy tín, vui vẻ, lạc quan và thành công trong cuộc sống. Hãy luôn trong tâm trạng thoải mái. Hãy chăm chỉ và luôn đi đầu trong mọi việc. Tham gia vào những nhóm bạn mới để khám phá những điều mới mẻ và thú vị. Đừng bao giờ nghĩ và tuyên bố một việc gì đó là không thể. Khi gặp khó khăn, hãy dừng lại và bắt đầu lại từ đầu. Hãy thử những cách nghĩ và hành động mới. Bởi khi bắt đầu một việc gì đó mới, bạn có thể chắc chắn một điều rằng sẽ không thiếu những thất bại và nản lòng, nhưng mọi việc luôn luôn và thực sự dẫn đến điều tốt đẹp nếu bạn có một cái nhìn rõ ràng và lạc quan trong mọi việc.

Việc nâng cao khả năng vượt qua nghịch cảnh của bản thân có vai trò quan trọng như thế nào đối với bạn? Có lẽ phần thưởng lớn nhất dành cho bạn sẽ là bạn bắt đầu cảm thấy có khả năng kiểm soát đối với cuộc sống của mình và cách bạn đối mặt với nó sẽ quyết định số phận của bạn.

Bình luận của bạn