NĂM PHƯƠNG PHÁP GIÚP CÂN BẰNG CUỘC SỐNG

Bạn làm như thế nào để vượt qua những phút giây mất cân bằng trong cuộc sống của mình? Năm phương pháp sau đây sẽ giúp bạn vượt qua khoảng thời gian khủng hoảng và đầy bế tắc của mình:

1. Hình thành thói quen phân chia thời gian

Nếu bạn có một list công việc trong ngày bạn có đảm bảo sẽ dành đúng khoảng thời gian dự định để làm hết những việc đó hay bạn sẽ cho “phá sản” kế hoạch của mình? Chúng ta thường không duy trì được thói quen hình thành thói quen phân chia thời gian cho công việc trong ngày. Một phần bởi công việc không phải lúc nào cũng cố định như nhau, không phải tâm trạng chúng ta lúc nào cũng tốt đẹp.

Thế nhưng, nếu bạn hình thành được thói quen cố định, chia thời gian cho những công việc lớn và bớt chút thời gian cho mình, bạn sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, cân bằng hơn. Mỗi ngày, ngoài 8 tiếng dành cho công việc bạn không nên mang công việc về nhà. Thời gian dành cho những công việc khác không nên chiếm hết khoảng  thời gian dành cho chính mình. Khi bạn biết sắp xếp công việc một cách hợp lý, bạn sẽ không “chết chìm” trong mớ công việc không tên.

2. Công việc và gia đình

Công việc và gia đình của bạn thứ nào quan trọng hơn? Có quá nhiều người đem hai khái niệm hoàn toàn khác nhau lên bàn cân, làm sao có thể cân bằng được chúng. Nếu không có công việc liệu cuộc sống gia đình có ấm êm và hạnh phúc được không? Vậy nên, đừng vội vàng trách móc những ai dành quá nhiều thời gian cho công việc, hãy tìm hiểu lý do vì sao họ làm như vậy để từ đó giúp đỡ họ “dành” thời gian cho gia đình nhiều hơn. Đừng ép họ từ bỏ công việc của mình, bởi rất khó để họ tìm được một công việc mới tốt hơn, đam mê hơn và nhiệt huyết hơn công việc hiện tại. Bạn hãy khéo léo “chiếm” thời gian của những người bận rộn thay vì chỉ trích và chê bai họ!

3. Bạn bè và những người thân

Khi chúng ta gặp những chuyện không may, người ở bên chúng ta, chăm sóc và vỗ về chúng ta không phải bạn bè, không phải người yêu mà là người thân của chúng ta, bạn có công nhân điều này không? Bạn có thể dành cả buổi tối nói chuyện phiếm với bạn bè, đi picnic với họ cả tuần lễ nhưng có thể ở nhà người thân được hai ngày hay không? Bạn viện đủ lý do “không thích nghi được, lối sống  khác nhau” để được trở về ngôi nhà thân thương của bạn. Ai cũng biết không đâu bằng nhà mình, nhưng cũng không ai bằng người thân của mình đâu bạn. Hãy dành thời gian cho người thân của mình như bạn dành cho bạn bè của bạn. Có những việc bạn bè không thể cảm thông cho nhau nhưng người thân sẽ bỏ qua cho bạn tất cả, đơn giản chỉ vì “họ là người thân của bạn”.

4. Một mình khi cần thiết

Khi cảm thấy bế tắc, mất cân bằng không sao điều chỉnh được, bạn hãy dành thời gian cho một mình bạn. Một mình trải nghiệm những gì bạn thích thú, đi dạo, nghe nhạc và xem bộ phim mà bạn yêu thích. Chắc chắn sau khoảng thời gian chui vào “cái hang” của riêng mình, bạn sẽ lấy lại được tinh thần cho những ngày tiếp theo.

5. Đuối sức, hãy nghỉ ngơi

Khi mệt mỏi, đừng cố gắng làm bất cứ việc gì. Hãy nghỉ ngơi, thư giản theo cách mà bạn muốn: Đi bơi, ngủ hay nằm mơ màng dưới tán cây sẽ giúp bạn lấy lại sức lực cho mình. Bạn càng cố gắng làm điều gì đó chỉ khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Cân bằng cuộc sống là kỹ năng rất quan trọng đối với con người trong xã hội hiện đại, nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng nhận ra điều này. Nhiều người, vì mất cân bằng trong cuộc sống mà gặp không ít vấn đề về sức khỏe và tinh thần. Nếu không biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình rất khó để bạn có được cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc như mình mong muốn.

Bình luận của bạn