Bộ NN&PTNT sẽ quảng bá mạnh cá tra, thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ tổ chức hội chợ cá tra và sản phẩm thủy sản Việt Nam tại Hà Nội nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm cho thị trường phía Bắc nói riêng cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc.
 

 

Theo quyết định số 2220/QĐ-BNN-TCTC, thời gian dự kiến tổ chức hội chợ diễn ra vào đầu tháng 10 năm nay. Kinh phí cho hội chợ vào khoảng 800 triệu đồng, lấy từ nguồn xúc tiến thương mại năm 2017.

Việc Bộ NN&PTNT muốn tổ chức một hội chợ để quảng bá hình ảnh cá tra và sản phẩm thủy sản, đặc biệt nhắm tới thị trường Trung Quốc không có gì bất ngờ vì đây đang là thị trường xuất khẩu lớn cho các mặt hàng thủy sản nói chung, cá tra nói riêng của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 2,8 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường đứng thứ 3 về nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, và so với các thị trường, Trung Quốc là thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh nhất với gần 31% so với cùng kỳ.

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2017, quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ thay thế Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Mỹ, theo VASEP, trong ba tháng đầu năm nay chỉ mang lại kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 61 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 24% so với cùng kỳ còn giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc ước đạt gần 70 triệu đô la Mỹ, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang gặp khó khăn ở những thị trường vốn có thế mạnh trong những năm qua. Cụ thể, ngoài việc phải hứng chịu truyền thông “bôi xấu” ở châu Âu, kể từ 1-9 xuất khẩu cá tra vào Mỹ cũng sẽ khó khăn hơn do những quy định mới đây của Mỹ khi con cá tra Việt Nam sẽ phải trở lại tên gọi catfish, thay vì tra fish như lâu nay. Dĩ nhiên, đi liền với việc thay đổi tên gọi này là hàng loạt những “tiêu chuẩn khắt khe” đối với con cá tra Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Bộ NN&PTNT muốn tổ chức một hội chợ để quảng báo sản phẩm này cho thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Trung Quốc, như là một cách để giúp xuất khẩu toàn ngành tiếp tục tăng trưởng trước những tín hiệu về tình hình không thuận lợi của những thị trường truyền thống. VASEP dự báo, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm nay vào 7,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 6% so với năm 2016.

Theo Bộ NN&PTNT, trong năm tháng đầu năm nay, nhờ doanh nghiệp mua để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc nên giá cá tra tại ĐBSCL trong thời gian này vẫn duy trì ở mức cao. Tuy qua tháng 5 giá cá tra giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức 24.000 –26.000 đồng/kg.

Giá cá tra tăng mạnh từ những tháng cuối năm 2016 do nhu cầu lớn thị trường Trung Quốc nên người dân, doanh nghiệp cũng thả nuôi nhiều hơn. Theo Bộ NN&PTNT, sản lượng thu hoạch cá tra 5 tháng đầu năm 2017 của các tỉnh ĐBSCL ước đạt gần 466.000 tấn, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Bình luận của bạn