Chợ phiên vùng cao đầu năm mới ở "Ngôi nhà chung"

 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động tháng 12 chủ đề “Món ngon vùng miền” diễn ra từ ngày 30/12/2017 - 01/01/2018 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Chợ vùng cao là một điểm nhấn văn hóa được tổ chức thường xuyên trong những dịp nghỉ lễ, thu hút đông đảo du khách đến với Ngôi nhà chung. Chợ vùng cao lần này với 33 gian hàng gồm: các gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng; các gian bán thổ cẩm, đồ lưu niệm; các gian bán sản vật các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang; Tuyên Quang; Các gian hàng của các cộng đồng dân tộc đang tham gia hoạt đồng hàng ngày tại “Ngôi nhà chung”; Các gian hàng bán và giới thiệu ẩm thực truyền thống của người Mông (thắng cố, mèn mén); người Thái (cá nướng, xôi màu)…

Khu vực tái hiện chợ vùng cao phía Bắc (Khu các làng dân tộc I) tấp nập người và hàng hóa của chợ phiên tổ chức vào dịp Tết dương lịch.

Hòa mình vào không gian chợ vùng cao, du khách được thưởng thức,

 

mua bán các sản vật địa phương,ẩm thực truyền thống của nhiều dân tộc

anh em trên nhiều vùng miền cả nước.

Cộng đồng dân tộc Mông đến từ xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên có mặt tại chợ giới thiệu nghề dệt lanh, thêu, in sáp ong - đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tổ chức những trò chơi truyền thống của mình như đánh pao, đánh yến, đu dây...

Trưng bày thổ cẩm người Mông, tại chợ phiên.

Ngoài nhu cầu đi chợ để mua sắm hay bán hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết, nét độc đáo của chợ phiên là vui chơi, gặp gỡ và thưởng thức những món ăn yêu thích.

Xôi tím ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Điện Biên tại chợ.

Chế biến ẩm thực của người Tày.

Món thắng cố một đặc trưng văn hóa ẩm thực của đồng bào vùng cao.

Khách tham quan tìm hiểu nghệ thuật làm thổ cẩm của người Mông.

Trong dịp này “Ngôi nhà chung” là điểm đến lý thú cho khách tham quan được trải nghiệm, giao lưu, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của 13 dân tộc (Tày, Nùng, La Chí, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer).

Giao lưu văn nghệ của dân tộc Khơ Mú, tỉnh Điện Biên.

Du khách tham quan “Ngôi nhà chung” cùng chung vui vòng xòe đoàn kết của đồng bào dân tộc Thái./.
Bình luận của bạn