Công bố “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Công bố lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ Công bố, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực thi các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những năm qua.

Điều này thể hiện qua những hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai rộng rãi, công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã có bước chuyển biến tích cực; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngày càng triển khai có hiệu quả.

Với việc Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là FTA thế hệ mới, hình thành Cộng đồng ASEAN, quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam càng phải được tăng cường, bảo vệ; vị thế của người tiêu dùng Việt Nam cần phải được nâng cao để hội nhập hiệu quả cộng đồng người tiêu dùng các nước. Để có thể xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần phải có đột phá, phải được các cơ quan Chính phủ cũng như toàn xã hội chung tay hành động mạnh mẽ hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lãnh đạo, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không chỉ tập trung vào một số bộ, ngành, cơ quan; cần xây dựng và thực hiện tốt cơ chế phối hợp nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng;

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần nghiên cứu thống nhất về mô hình tổ chức, quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng áp dụng trên phạm vi cả nước; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường; Bộ Công thương, các bộ, ngành đổi mới công tác truyền thông; các cơ quan thông tấn báo chí cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin liên quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để phát động và kêu gọi các phong trào hưởng ứng nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã công bố chủ đề của các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2016 là “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”.

Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể “Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.

Được biết, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, theo đó lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội về nền kinh tế đất nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Bình luận của bạn