Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ thủy sản toàn cầu Bruxelles 2016

Trong các ngày từ 26 – 28/04/2016, tại Bruxelles đã diễn ra Hội chợ thủy sản toàn cầu (tiền thân là Hội chợ thủy sản châu Âu).

23 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Hội chợ thủy sản hàng đầu thế giới này do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) tổ chức theo Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2016, 10 doanh nghiệp khác tham gia gian hàng của Hiệp hội cá ngừ lần đầu tiên góp mặt tại Hội chợ trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ và 3 doanh nghiệp tham gia độc lập.

Ngoài các sản phẩm truyền thống như cá tra và tôm đông lạnh, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang tới Hội chợ thủy sản toàn cầu năm nay một số sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng mới như nem hải sản, tôm chiên tẩm bột, cá ngừ đại dương.

Trong gần 20 năm qua, ngành thủy sản Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ tư về xuất khẩu trên toàn thế giới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tại Hội chợ thủy sản thường niên lớn nhất châu Âu này đã gia tăng liên tục từ những ngày khởi đầu khiêm tốn 3 doanh nhiệp chung 1 gian hàng năm 1998 đến qui mô có thứ hạng nhận diện quốc gia top 10 năm 2016 đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thu hút được nhiều giám đốc mua hàng của các công ty nhập khẩu và phân phối thủy sản đến từ khắp nơi trên thế giới. Các sản phẩm mẫu chất lượng cao và trình độ chuyên nghiệp của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được các nhà nhập khẩu có mặt tại Hội chợ đánh giá cao. Đặc biệt, món nem hải sản được các sinh viên Việt Nam chiên rán tại chỗ thu hút rất đông khách nếm thử.

Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Bruxells đã tổ chức một buổi “Gặp gỡ thủy sản Việt Nam” giữa Đoàn công tác của Tổng cục thủy sản, Cục Xúc tiến thương mại, VCCI Cần Thơ, một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ với Ban lãnh đạo Phòng thương mại Bỉ - Việt Nam, Cục xúc tiến thương mại – đầu tư Vùng Wallone và một số chuyên gia Bỉ trong ngành thủy sản. Mặc dù đánh giá cao sự phát triển ấn tượng của ngành thủy sản Việt Nam, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mạnh hơn nữa mô hình phát triển tăng sản lượng sang mô hình phát triển bền vững với trọng tâm là: chất lượng ổn định, an toàn thực phẩm, chế biến sâu, hậu cần hiện đại và tổ chức quản lý chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn châu Âu. Ông Nguyễn Cảnh Cường, Phụ trách Thương vụ Bruxelles, nhận xét: thị trường thủy sản châu Âu sẽ tiếp tục phát triển và mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngành thủy sản Việt Nam phát triển được như ngày hôm nay chính là nhờ tinh thần cầu thị và nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm thủy sản từ cấp quản lý nhà nước tới doanh nghiệp và người lao động. Sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn thể chế của Ủy ban châu Âu cũng góp phần đáng kể đối với sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam.

Tới thăm gian hàng quốc gia của Việt Nam tại Hội chợ, Đại sứ Vương Thừa Phong bày tỏ sự phấn khởi và khâm phục các doanh nhân thủy sản, trong đó có nhiều doanh nhân nữ, đã không quản khó khăn vất vả sang Bỉ tham gia Hội chợ kể cả khi nguy cơ khủng bố tại đây vẫn còn. Đại sứ mong muốn các doanh nghiệp sẽ đoàn kết để tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu và xây dựng gian hàng thủy sản quốc gia có qui mô và trình độ ngày càng cao hơn nữa.

Bình luận của bạn