DỰ KIẾN TIÊU THỤ 1.000 TẤN BƯỞI HÀ TĨNH TRÊN CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ Công Thương, chủ động trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh” vào chiều ngày 31 tháng 08 năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây tiếp tục là một trong những hoạt động quan trọng của Bộ Công Thương hỗ trợ các tỉnh, địa phương trong việc thúc đẩy, mở luồng tiêu thụ các nông sản, trái cây tới vụ kết hợp đồng bộ phương thức phân phối truyền thống và hiện đại.

Hội nghị có sự tham dự có đ/c Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, Thường trực tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo huyện Hương Khê cùng Lãnh đạo các Sở, ban ngành địa phương, các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh sản xuất Bưởi của địa phương đã cho thấy sự quan tâm sâu sát của Lãnh đạo địa phương tới việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc sản của tỉnh là trái Bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.

Chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao tỉnh Hà Tĩnh trong việc tích cực, chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh trong đó có đặc sản bưởi Phúc Trạch trên các kênh với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức, lực lượng. Bộ Công Thương thời gian qua đã phối hợp với các Bộ ngành Trung ương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiều Chương trình, hoạt động tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ, tổ chức thêm nhiều kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản của các tỉnh, địa phương đạt được những kết quả hết sức tích cực. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong các hệ thống phân phối như Saigon Satra, Vinmart, Big-C/Go, Mega Market, BRG, Aeon, Lotte, Bách hóa xanh . . . các doanh nghiệp vận chuyển logistic như Viettel Post, Vn Post, các Sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, các đối tác vận hành thương mại điện tử hay các tổ chức hỗ trợ tài chính, giải pháp số như VP Bank, I-check cho các doanh nghiệp nông nghiệp, các hợp tác xã của tỉnh Hà Tĩnh trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá qua các kênh phân phối truyền thống hay kênh phân phối hiện đại, tiếp cận các giải pháp số trong qua trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh . . . Hội nghị này vừa ý nghĩa kịp thời xúc tiến tiêu thụ nông sản tới vụ trong trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vừa hiện thực hoá Chủ trương của Đảng, Chính phủ tại Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về chủ động tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0, Quyết định 645/TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia, Quyết định 749/TTg phê duyệt chiến lược chuyển đổi số quốc gia, theo đó, khẳng định thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực ưu tiên, giữ vai trò tiên phong của nền kinh tế số

Tại đầu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh là tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, là tỉnh duy nhất được Chính phủ Quyết định lựa chọn thí điểm tỉnh đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ số có hiệu quả, đặc biệt là mô hình truy xuất nguồn gốc đối với cây bưởi Phúc Trạch. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã dần ổn định cả về diện tích, năng suất nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp kỹ thuật, như: Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bước đầu thí điểm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ; đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước để hạn chế ảnh hưởng của nắng hạn; áp dụng thành công kỹ thuật thụ phấn bổ sung, nên tỷ lệ ra hoa đậu quả trên cây bưởi Phúc Trạch khá ổn định. Bộ Nông nghiệp đánh giá cao việc tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ hôm nay, sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm Bưởi Phúc Trạch đến với người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu.

Tại Hội nghị đã công bố, giới thiệu hệ thống truy xuất nguồn gốc Bưởi Phúc Trạch (https://buoiphuctrach.gov.vn); giới thiệu gian hàng “Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh” trên các sàn Thương mại điện tử: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, Shopee và hatiplaza.com, đồng thời sẽ diễn ra Lễ ký kết và trao thoả thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm Bưởi Phúc Trạch giữa các doanh nghiệp hợp tác xã Hà Tĩnh với các Sàn thương mại điện tử. Mùa Bưởi Phúc Trạch năm nay có ý nghĩa lớn khi lần đầu tiên được Sở Công Thương Hà Tĩnh cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) kết nối và tổ chức phân phối thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các Sàn thương mại điện tử lớn như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Tiki, Lazada hay Hatiplaza hoặc thông qua hướng dẫn đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là hệ thống do Công ty Cổ phần Icheck - đơn vị công nghệ hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” -  đang cung cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc trong việc xúc tiến tiêu thụ bưởi trên sàn thương mại điện tử và các hệ thống phân phối lớn, xây dựng theo tiêu chuẩn Quốc gia và tiêu chuẩn GS1-  được chấp thuận bởi 115 quốc gia trên toàn cầu. Hệ thống này kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch. Hệ thống này còn hỗ trợ chỉ dẫn địa lý với 3 ngôn ngữ: Anh, Trung, Việt và ghi nhật ký điện tử. Điều này sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho bưởi Phúc Trạch xuất khẩu đi thị trường thế giới bởi đặc sản này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Song hành cùng những giải pháp trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai chương trình hợp tác với Ngân hàng VPBank để cung cấp giải pháp tài chính số cho doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương và hỗ trợ nguồn vốn hoạt động thương mại điện tử với lãi suất ưu đãi bằng phương thức trực tuyến qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”. Hiện VPBank cũng đã và đang hỗ trợ các hộ kinh doanh Hà Tĩnh trong việc tiếp cận nguồn vốn phát triển cho thương mại điện tử tại địa phương thông qua các giải pháp tài chính số.

Phát biểu tại Hội nghị, các đơn vị tổ chức triển khai chương trình như Sàn thương mại điện tử Postmart, Voso, Sendo, Shopee hay Hệ thống Đại siêu thị BigC/Go, Mega Market . . . cho biết đã sớm kết nối với các nhà cung cấp tại Hà Tĩnh để tổ chức phân phối qua các hệ thống và khoảng gần 50 tấn bưởi đã được tiêu thụ sớm. Dự kiến khoảng 700 – 1.000 tấn bưởi Phúc Trạch sẽ được tiêu thụ trên các Sàn thương mại điện tử trong vụ mùa bưởi năm nay. Bên cạnh đó, Hệ thống siêu thị MM Mega Market đã hoàn tất quá trình làm việc với các nhà cung cấp để nhập lô hàng 1.400 trái bưởi đầu tiên để đưa vào phân phối trong hệ thống từ ngày hôm nay 01/9/2021 với giá bán ưu đãi.

 

 

 

Thời gian qua, huyện Hương Khê cùng với ngành công thương, nông nghiệp, hội nông dân của tỉnh đã nỗ lực để thực hiện chuyển đổi số mô hình sản xuất và kinh doanh đối với cây bưởi Phúc Trạch, tạo điều kiện cho ngưởi dân tổ chức bán hàng nông sản và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số. Bên cạnh đó tỉnh, huyện còn tổ chức hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, HTX đi đến các địa phương khác để tiêu thụ bưởi theo quy định. Để Bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh cần có sự liên kết chặt chẽ từ khâu thu hoạch, đóng gói cũng như vận chuyển trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Bộ Công Thương chủ trương tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành địa phương trong thời gian tới, một mặt xây dựng và tổ chức quy hoạch tốt vùng trồng các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt khác tiếp tục kết nối đẩy mạnh các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại. Theo đó, tại Hội nghị, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất với Bộ Công Thương về việc tăng cường kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, siêu thị, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp logistics để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch; hướng dẫn, hỗ trợ truyền thông, tiêu thụ trên môi trường số.

Bình luận của bạn