Festival Nghề truyền thống Huế: Bàn tay tài hoa của các nghệ nhân

Trong xu thế hội nhập kinh tế với việc xã hội không ngừng nghiên cứu, tìm tòi ra những công nghệ, máy móc hiện đại, sản xuất hàng hóa mang tính hàng loạt, giải phóng rất lớn về sức lao động con người. Tuy vậy, điều khá thú vị là hiện nay các làng nghề truyền thống cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đang sống dậy với sự chấp nhận của người tiêu dùng, đó là nhờ bàn tay, khối óc tài hoa của các nghệ nhân.

alt

Chằm nón xứ Huế

Bên dòng sông Hương nên thơ, gần 40 cơ sở làng nghề truyền thống nổi tiếng ba miền Bắc – Trung – Nam đã hội tụ trong Không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2015. Bao gồm Làng gốm Bát Tràng, Làng thêu Đông Cứu, Làng đậu bạc Định Công, Làng mỹ nghệ Chuyên Mỹ, Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, Làng gốm Chăm Bầu Trúc, Cơ sở Đất nung Lê Đức Hạ, Dệt lanh Lũng Tiến, Làng lụa Hội An, Tranh dân gian Làng Sình, Pháp Lam Huế, Mây tre Bao La, Mây tre Thủy Lập, Hoa giấy Thanh Tiên, Mộc Mỹ Xuyên, Gốm Phước Tích, Zèng A lưới, Dệt chiếu Ân Chá A lưới, Kim hoàn Kế Môn, Trúc Chỉ Huế, Diều Huế, Nhang trầm Huế, Nón lá Huế, Thêu Huế, Điêu khắc mỹ nghệ Huế, Sơn son thếp vàng Huế…

Tại đây, không chỉ là không gian để trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm đặc sắc của các làng nghề mà còn trình diễn các công đoạn, thao tác kỹ thuật tinh tế của các nghệ nhân trong việc chằm nón, dệt lanh, dệt thổ cẩm, lụa... của hàng trăm nghệ nhân nổi tiếng cả nước. Sự thành thạo, điêu luyện từ các động tác của các nghệ nhân đã làm cho rất đông người dân, du khách ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, hiện các sản phẩm nghề truyền thống đang gặp nhiều thách thức, khó khăn, trong đó việc tìm đầu ra cho sản phẩm làng nghề là bài toán khó, mặt khác giá trị của các nghệ nhân cũng chưa ghi nhận đúng mức. Để làm được điều này đòi hỏi sự chung tay của các ban ngành, của toàn xã hội. Trong đó cần có một chiến lược dài hơi để nghiên cứu các sản phẩm làng nghề truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế nhiều hơn.

Nguồn: baocongthuong

Bình luận của bạn