FTA 'cứu cánh' cho nông sản Việt

Những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết được kỳ vọng sẽ mở ra thị trường lớn cho nông sản Việt.

FTA 'cứu cánh' cho nông sản Việt - Ảnh 1

Trong tương lai không xa, nông sản Việt sẽ không rơi vào cảnh ế ẩm?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng những biện pháp giải quyết đầu ra cho nông sản, tăng kim ngạch xuất khẩu trước tiên là cần phải mở rộng các thị trường thông qua việc đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, tín hiệu rất đáng mừng là Việt Nam đã ký được FTA với Hàn Quốc và chuẩn bị hoàn thành việc ký kết với Liên minh Thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan.

Theo tin tức được công bố, tối ngày 29/5, tại Kazakhsatn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam chính thức ký bản hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU), gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cũng đã chia sẻ nhiều giải pháp bảo đảm đầu ra cho nông sản Việt hiện nay. Đặc biệt, ông Phát nhấn mạnh các FTA mới được ký kết sẽ trợ giúp cho nông sản Việt.

Cụ thể, các FTA được ký kết sẽ mở ra một thị trường rộng lớn cho nông sản Việt. EEU hiện có dân số hơn 175 triệu người với tổng GDP khoảng 2.500 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao làm việc với các nước để khơi thông về mặt thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho các loại rau quả của nước ta bán được sang các thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Hy vọng với những hiệp định này, người nông dân Việt sẽ không phải rơi vào cảnh "khóc ròng" vì những loại nông sản như gạo, dưa hấu, hành tím... ế ẩm và ùn tắc hàng nghìn tấn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải đẩy mạnh chất lượng nông sản. Thực tế, việc này còn rất nhiều hạn chế bởi có những sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài chất lượng không tốt làm ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khác có hàng hóa tương tự.

Nguồn: Báo Người đưa tin

Bình luận của bạn