Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp nắm bắt cơ hội xuất khẩu sang Nga
Hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng tại Moskva (Nga) sẽ được tổ chức trong vòng 1 tháng, từ 12/11 tới 12/12 để tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nhiều tiềm năng này.
Tại Hội nghị công bố kế hoạch tổ chức hội chợ diễn ra ngày hôm nay (23/7) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (đơn vị tổ chức) cho biết thị trường Nga đang có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.
Một sự kiện quan trọng được bà Mai Anh nhắc tới là hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) vừa chính thức được ký kết với ưu đãi cắt giảm tới 90% dòng thuế với hàng của Việt Nam vào Nga.
"Đây là điều kiện thuận lợi cho các nhóm hàng của Việt Nam như nông sản, thực phẩm, chế biến, may mặc…," đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội nói.
Đây cũng là lý do mà theo bà Mai Anh, phía thành phố Hà Nội và những đối tác trong nước tổ chức hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao vào cuối năm nay giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Nói cụ thể hơn về kế hoạch của hội chợ, ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại "Hà Nội-Mátcơva" (INCENTRA) cho biết, những ngành hàng có thể tham gia sự kiện là: may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản, thực phẩm, đồ gỗ nội thất, điện tử gia dụng, dịch vụ du lịch, tài chích, hàng không…
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội sẽ có "ưu ái" về ngân sách cho các đơn vị tham gia.
Cụ thể, ban tổ chức sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê mặt bằng, 50% chi phí ở, 50% vé máy bay khứ hồi 2 chặng Hà Nội-Moskva và Thành phố Hồ Chí Minh-Moskva. Phía tổ chức cũng khẳng định sẽ có kế hoạch truyền thông để cung cấp thông tin và mời tới hội chợ khoảng 12.000 doanh nghiệp Nga. Hạn nộp hồ sơ với các doanh nghiệp để tham gia hội chơ là 10/8.
Nói thêm về thị trường Nga, ông Sơn cho rằng, thực tế nhiều mặt hàng của Việt Nam như quần áo, giày dép, đồ gỗ trong nước đang "đi đường vòng" để vào Nga. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp nước khác gom hàng của Việt Nam rồi bán lại ở Nga. Trong khi ấy, thực tế, nhiều mặt hàng nổi tiếng của Việt Nam rất được ưa chuộng tại Nga và các doanh nghiệp hoàn toàn có thể xuất khẩu trực tiếp sang thị trường này.
"Chúng ta nổi tiếng ở Nga với lụa tơ tằm, ngọc trai, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh đá quý, tranh thêu… Hàng Việt Nam sẽ có chỗ đứng tốt nếu biết quảng bá và thâm nhập tốt," ông Sơn nhận định./.
Nguồn: VietnamPlus