Hội chợ quốc tế - Kênh đưa nông sản Việt ra nước ngoài

Hàng năm, nhiều doanh nghiệp nông sản thực phẩm Việt Nam vẫn dành ngân sách tham gia các hội chợ tại Pháp, Đức, Mỹ hay Trung Quốc. Doanh nghiệp phải chi phí nhiều khoản như vé máy bay cho 4 - 6 người, vận chuyển mẫu hàng tới hội chợ, thuê khách sạn và thuê gian hàng… nhưng hiệu quả lại vượt trội so với các hình thức quảng bá khác.

Mới đây, Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống SIAL Paris đã khai mạc tại thủ đô Paris, Pháp. 7.200 doanh nghiệp từ 119 quốc gia đã tham gia hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới này. Dự kiến, trong 5 ngày (từ 21-25/10) hội chợ sẽ đón hơn 160.000 khách thăm. Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận tối đa khách hàng trong một thời gian tối thiểu nhưng không phải ai cũng đủ lực tham gia. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam có gian hàng ở đây phải chi từ 200 - 300 triệu đồng, trong khi đó trong một năm sẽ có rất nhiều hội chợ.

Ông Đinh Gia Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc công ty Đồng Giao - nói: "Đi hội chợ rất tốn kém cho doanh nghiệp. Chúng tôi phải chịu rất nhiều chi phí khi bay từ Việt Nam sang hoặc phải chịu chi phí khách sạn. Nhưng theo các doanh nghiệp, đi hội chợ là một trong những kênh tốt nhất để chúng tôi tiếp cận với khách hàng".

Ngoài tiếp cận với khách hàng, sự có mặt của doanh nghiệp tại hội chợ sẽ khẳng định uy tín thương hiệu riêng trong một tổng thể chung.

 

Ông Reindert Dekker - Trung tâm hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển - nói: "Nhìn cách bài trí tại hội chợ, mọi người có thể thấy nổi lên thương hiệu thực phẩm Việt Nam. Điều đó tạo ra sự nhất quán, một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ. Khách hàng tham gia hội chợ sẽ nhận ra sản phẩm Việt Nam, đại diện cho các giá trị của Việt Nam. Những chi tiết đó làm cho mọi người cảm thấy những thương hiệu tại đây là của những công ty tốt".

Chi phí tham gia hội chợ là khoản lớn, nhưng doanh nghiệp có thể tranh thủ trợ giúp từ một số nguồn. Bộ Công Thương hàng năm vẫn dành ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp đưa nông sản Việt Nam tới các hội chợ quốc tế.

"Bộ Công Thương luôn dành khoảng 1/3 kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông sản thực phẩm và thuỷ hải sản. Riêng đối với Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống SIAL Paris, mỗi năm chúng tôi dành khoảng 4 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng 100% cho các doanh nghiệp tham dự hội chợ", ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - nói.

Bình luận của bạn