Hôm nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt - Hàn có hiệu lực

 Với hiệp định này, Việt Nam mở cửa hơn cho Hàn Quốc so với cam kết WTO và Hiệp định khu vực tự do ASEAN – Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng mở cửa hơn cho Việt Nam so với các FTA đã ký.Tháng 5/2015, hai nước chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). Sau 7 tháng ký kết, VKFTA chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 20/12/2015. Theo Bộ Công Thương, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, các doanh nghiệp 2 nước sẽ có điều kiện khai thác các ưu đãi thương mại, đầu tư dành cho nhau.

Cụ thể, với hiệp định này, Việt Nam mở cửa hơn cho Hàn Quốc so với cam kết WTO và Hiệp định khu vực tự do ASEAN –Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng mở cửa hơn cho Việt Nam so với các FTA đã ký trước đây.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. Quan hệ thương mại song phương tăng trưởng đáng kể trong hơn 2 thập kỷ qua. Thương mại 2 chiều từ 0,5 tỷ USD năm 1992 tăng lên 28,8 tỷ USD năm 2014. Mục tiêu sẽ đạt  70 tỷ USD trong năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 33,6 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 8,2 tỷ USD; nhập khẩu đạt 25,4 tỷ USD.

Việt Nam xuất sang Hàn Quốc các mặt hàng dệt may, da giày, thủy sản, gỗ, sản phẩm thô… nhập khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, phụ tùng, điện thoại các loại, xăng dầu, sắt thép…

Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp. Hiện Việt Nam cũng là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang…(thuế suất những mặt hàng này vốn rất cao, 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc).

Ngoài VKFTA, Việt Nam-Hàn Quốc còn tích cực hợp tác trong khuôn khổ đa phương, như ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN+3, ASEAN+6, các diễn đàn APEC, WTO… Năm 2007, Việt Nam và các nước ASEAN khác cũng ký một FTA với Hàn Quốc (AKFTA).

Theo  Cục đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 10/2015, Hàn Quốc có 4.777 dự án đầu tư tại Việt Nam, với vốn đăng ký 43, 6 tỷ USD. Các địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc là Hà Nội, Thái Nguyên, Đồng Nai và TP HCM. Hiện có hơn 1 triệu lao động Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp này.  

Bình luận của bạn