Hợp tác với Lâm Đồng để tìm nguồn rau an toàn cho TP. HCM

TP.HCM hợp tác với Lâm Đồng tìm nguồn rau an toàn cho TP.HCM. Phía Lâm Đồng cho biết sắp tới khoai tây Đà Lạt sẽ có bao bì riêng để phân biệt với khoai tây Trung Quốc.

Hợp tác với Lâm Đồng tìm nguồn rau an toàn cho TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt ký kết tại hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng sáng 15-7-2016 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 15-7, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với tỉnh Lâm Đồng. Dịp này, phía Lâm Đồng cho biết sắp tới khoai tây Đà Lạt sẽ có bao bì riêng để phân biệt với khoai tây Trung Quốc.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp cho biết hiện có tình trạng lợi dụng thương hiệu rau, quả Đà Lạt để đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này cũng xuất hiện tại TP.HCM.

Theo ông Hiệp, có nhiều nơi bày bán khoai tây Trung Quốc nhưng dưới “mác” khoai tây Đà Lạt. Nguyên nhân chủ yếu là do chính một số doanh nghiệp tại TP.HCM đã không rõ ràng trong đặt nguồn hàng và lừa dối người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề này, đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng đề xuất nên tổ chức sơ chế rau củ tại Lâm Đồng trước khi đưa về TP.HCM tiêu thụ để giảm chi phí vận chuyển, tránh đưa thêm rác về TP khi vận chuyển rau chưa sơ chế. Riêng với khoai tây Đà Lạt sẽ có bao bì riêng để phân biệt với khoai tây Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng ghi nhận trong 13 năm trở lại đây, các doanh nghiệp TP đã đầu tư 159 dự án với tổng vốn đăng ký trên 24.000 tỉ đồng. Tuy nhiên theo ông Thăng, kết quả hợp tác đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 địa phương.

Thời gian tới, ông Thăng đề nghị chủ tịch UBND T.HCM và tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo, xúc tiến phát triển các tam giác du lịch như TP.HCM - Đà Lạt - Phan Thiết; TP.HCM - Đà Lạt - Nha Trang; khai thác thêm các tuyến du lịch nối TP.HCM - Lâm Đồng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu long.

Đặc biệt, ông Thăng đề nghị tăng cường hợp tác cung ứng nông sản cho các chợ đầu mối, siêu thị, chợ tại TP.HCM và phát triển các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị ở Lâm Đồng. Ngoài ra, triển khai dự án công nghệ sinh học và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt. 

Hợp tác với Lâm Đồng tìm nguồn rau an toàn cho TP.HCM

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối giao thông giữa 2 địa phương, ông Thăng cho rằng sắp tới phải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, kết nối hệ thống đường cao tốc để rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 nơi.

“Bây giờ từ TP.HCM đi Lâm Đồng mất 5-6 tiếng đồng hồ. Phải cố làm sao rút ngắn còn 3-4 tiếng thì tốt. Có như thế, hàng hóa, nông sản ở Lâm Đồng vừa thu hoạch buổi sáng thì đến tầm trưa, người dân TP.HCM đã có thể mua được hoa quả, rau củ tươi ngon rồi” - ông Thăng nêu ý kiến.

Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng bày tỏ mong muốn TP.HCM tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Lâm Đồng, đặc biệt trong việc tập huấn kỹ thuật, các biện pháp giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đối với nông sản.

Nguyên nhân vì hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại hóa chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật mà các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị của Lâm Đồng trong nhiều trường hợp còn chưa đủ khả năng kiểm định, phát hiện.

Dịp này, TP.HCM và Lâm Đồng tiếp tục ký kết chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

Báo cáo tại hội nghị về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong giai đoạn 2010-2015, ông Sử Ngọc Anh, giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, cho biết từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 65 dự án của các nhà đầu tư TP.HCM với tổng vốn đăng ký hơn 7.630 tỉ đồng trên diện tích gần 5.900ha.

Thời gian qua, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 60% sản lượng rau và 30% sản lượng hoa của Lâm Đồng.

Cũng từ nguồn cung của Lâm Đồng mà các siêu thị của TP.HCM có được lượng sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định.

 

Bình luận của bạn