Khơi thông dòng chảy cho hàng hóa Việt - Hàn

Sáng (25/6), tại khách sạn Lotte Legend, TP.HCM đã diễn ra Hội thảo kết nối thương mại Việt Nam – Hàn Quốc. Hội thảo do Báo Công Thương phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) và Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam tổ chức. 

alt

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Báo Công Thương, SMEDEC 2, ITPC và Lotte mart Việt Nam.

Tham dự hội thảo có ông Moon Byung Chul – Lãnh sự kinh tế, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, bà Phan Thị Thanh Minh - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam cùng các đại diện cơ quan ban ngành và hơn 300 DN khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương cho biết, ngày 5/5/2015 vừa qua Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (VKFTA). Đây là hiệp định mang tính toàn diện, có mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích của hai nước. Trong bối cảnh đó, Báo Công Thương đã phối hợp cùng các đối tác tổ chức Hội thảo Kết nối thương mại Việt Nam - Hàn Quốc nhằm hỗ trợ các nhà quản lý, các hiệp hội, các DN nhận biết cơ hội, thách thức khi thực thi hiệp định VKFTA. Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ giúp các DN nắm bắt thông tin về nhu cầu của thị trường Hàn Quốc, những quy định về chất lượng hàng hóa khi tham gia xuất khẩu sang thị trường này.

Tại hội thảo, các DN đã được nghe các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và đại diện Tập đoàn Lotte Mart trình bày về những cơ hội, thách thức khi VKFTA ký kết. Đồng thời chứng kiến Lễ ký kết hợp tác điều hành Chương trình kết nối thương mại và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VK Connect) của các đơn vị sáng lập và Lễ ký kết hợp tác của Chương trình (VK Connect) với Hiệp hội Thương mại công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM).

Đánh giá về những triển vọng trong quan hệ hợp tác Hàn Quốc - Việt Nam, ông Park Sang Hyup - Trưởng văn phòng KOTRA tại TP.HCM cho biết, kể từ khi Hàn Quốc và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, trao đổi mậu dịch song phương giữa hai nước đã tăng từ 500 triệu USD lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2014 (tăng gấp 60 lần). Đến cuối năm 2014, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc, Hoa Kỳ) và Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc (đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Singapore). Về cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, hiện Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam các linh kiện, thiết bị viễn thông, chất bán dẫn, hạt nhựa tổng hợp… và nhập từ Việt Nam các sản phẩm dệt may, da giày, thủy sản… Trong thời gian tới, hoạt động thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục được nâng cao hơn bởi Hiệp định FTA Hàn Quốc - Việt Nam vừa ký kết. Tuy nhiên, các DN cần lưu ý tổng thể môi trường thương mại xung quanh luôn vận động và thay đổi để hoạch định các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định VKFTA mang lại, bà Bùi Kim Thùy - Phó trưởng Phòng xuất xứ hàng hóa- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN Việt Nam cần phải chú ý nghiên cứu và điều tra thị trường thật kỹ, nhà nhập khẩu cần gì, thị trường cần gì, phải làm gì để đáp ứng các yêu cầu đó. Tuy nhiên, bà Thùy cũng nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang (thuế xuất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc). Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo http://baocongthuong.com.vn

Bình luận của bạn