Lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại hiệu quả rõ nét và thiết thực, tạo sức lan tỏa trực tiếp đến từng cơ sở, đơn vị nghề nghiệp, trường học, từng hộ gia đình, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh.

Năm 2015, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức và phối hợp tổ chức 6 hội chợ triển lãm, thu hút 2.150 gian hàng của 1.165 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh thu đạt 50 tỷ đồng, giá trị hợp đồng giao dịch tại hội chợ với gần 700.000 lượt tham quan mua sắm. Riêng Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng quy tụ 420 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp trong cả nước tham gia với các sản phẩm “made in Vietnam” phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của nhân dân.

Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng những sản phẩm trong các hội chợ được chú trọng, ngoài gian trưng bày hàng thật - hàng giả của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng, lực lượng QLTT Đà Nẵng luôn túc trực 24/24 kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý những gian lận phát sinh trong hội chợ. Tiêu biểu, trong Hội chợ hàng Việt đã kiểm tra và trục xuất 3 gian hàng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh đó, 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn và khu công nghiệp do Trung tâm Xúc tiến thương mại Đà Nẵng tổ chức với 40 doanh nghiệp tham gia, doanh thu ước tính khoảng 560 triệu đồng; 11 phiên bán hàng lưu động của Siêu thị Coopmart Đà Nẵng mang về doanh thu 1,5 tỷ đồng đã giúp giảm tải nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tại các xã vùng xa của huyện Hòa Vang và công nhân tại các khu công nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên với hơn 40 hợp đồng, biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và phân phối. Thực hiện triển khai 2 điểm bán hàng Việt tại chợ Hàn và chợ Cồn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” do UBMTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của 80 doanh nghiệp đạt giải các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt tiêu biểu giúp người dân tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm hàng Việt chất lượng cao nhận được phản hồi tích cực của người dân khi tham quan mua sắm.

Đặc biệt, cuộc vận động còn có sự hưởng ứng mạnh mẽ của các phòng kinh tế, mặt trận các quận, huyện. Tiêu biểu như hội chợ triển lãm “Hòa Vang thành tựu 40 năm xây dựng và phát triển” do Mặt trận phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng huyện Hòa Vang thực hiện, các chương trình bán hàng bình ổn giá ở các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Hải Châu diễn ra với sự tham gia nhiệt tình của các tiểu thương và doanh nghiệp tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho các sản phẩm hàng Việt Nam.

Tại hội nghị triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 29/2, ông Trần Văn Dư, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết: “Để hàng Việt trở thành sản phẩm chủ đạo và là lựa chọn đầu tiên của người dân tại thành phố Đà Nẵng, trong năm 2016, TP. Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin đến từng cơ sở phường xã, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, trường học… tích cực tác động thông tin trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng người dân để người tiêu dùng và nhà sản xuất hiểu rõ quyền - nghĩa vụ - trách nhiệm của mình trong sản xuất và tiêu dùng đối với sản phẩm “Made in Vietnam”.”

Ông Dư cũng cho biết thêm, để tạo chuyển biến sâu và mạnh, cần có sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong việc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, nhất là sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa có chất lượng, tiêu chuẩn tương đương hàng ngoại nhập khi thực hiện các công trình, dự án, kế hoạch mua sắm hàng năm. Phía mặt trận sẽ vận động, đề nghị các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nội địa chất lượng bán sản phẩm với giá không cao hơn hàng ngoại nhập.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của các buổi tọa đàm, hội nghị kết nối cung cầu làm cầu nối gắn kết, giao thương giữa cơ sở sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối và người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng Việt. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 cuộc triển lãm hàng Việt vào dịp Quốc khánh 2/9 và ngày 22/12 tại Công viên 29/3 Đà Nẵng.

Bình luận của bạn