Mở rộng mô hình chợ thí điểm

Để định hướng cho người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương đã triển khai hướng dẫn nhiều địa phương xây dựng mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP)”, bước đầu nhận được hiệu quả tích cực.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về vệ sinh ATTP giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Công Thương đã triển khai hướng dẫn được 32 địa phương xây dựng mô hình “chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP”. Các tỉnh được hỗ trợ triển khai với hai nội dung chủ yếu: Nghiên cứu xây dựng đề án mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP và triển khai mô hình trên thực tiễn. 100% hộ kinh doanh thực phẩm tại các chợ xây dựng mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP đã được tập huấn. Đối với thương nhân kinh doanh hàng nông sản - thực phẩm trong chợ cũng đã được hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời được tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức về ATTP. Vì vậy, nhận thức, kiến thức của cán bộ quản lý chợ, các hộ kinh doanh được nâng lên.

Đáng chú ý, với việc các hộ kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống, hàng thủy, hải sản về cơ bản đã tập trung thành các khu riêng biệt, ngăn cách với khu thực phẩm chế biến, kinh doanh các mặt hàng khác, ngăn ngừa được tình trạng ô nhiễm chéo giữa các ngành hàng.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, tuy mới bước đầu thực hiện nhưng mô hình chợ thí điểm đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng và hiệu quả bảo đảm ATTP; góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quyền lợi của thương nhân kinh doanh hàng nông sản - thực phẩm. Việc xây dựng mô hình đã làm cho người tiêu dùng yên tâm và tin tưởng khi mua hàng tại chợ, số lượng khách mua hàng đông hơn, từ đó tăng thu nhập cho các hộ kinh doanh.

Cả nước hiện có 8.660 chợ, trong đó 76% là chợ nông thôn, cơ sở vật chất còn yếu kém, lạc hậu, phương thức kinh doanh nhỏ lẻ chiếm đa số... Đây là những hạn chế để xây dựng mô hình chợ thí điểm đảm bảo ATTP. Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh/thành phố có mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP. Các tỉnh đã xây dựng mô hình chợ thí điểm tiếp tục hoàn thiện và duy trì mô hình nhằm đáp ứng các tiêu chí của Bộ Công Thương đã đề ra và huy động các nguồn lực để nhân rộng mô hình sang các chợ khác.

Bình luận của bạn