Nhật xem xét nhập xoài, thanh long ruột đỏ của Việt Nam

alt

Chính phủ Nhật hứa sớm mở cửa thị trường với một số loại trái cây, trong khi phía Việt Nam cũng đưa ra cam kết tương tự với mặt hàng táo tươi của nước này.

Thoả thuận nêu trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật - Yoichi Miyazawa với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày18/9. Đây là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngoài câu chuyện về nông sản, các vấn đề liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng cũng là nội dung được hai bộ trưởng bàn thảo nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Phía Nhật cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại 2 khu công nghiệp chuyên sâu ở Bà Rịa-Vũng Tàu và Hải Phòng, hợp tác trong lĩnh vực đất hiếm. Trong khi đó, với lĩnh vực năng lượng, Nhật sẽ hợp tác tại nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Cũng trong ngày 18/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự diễn đàn hợp tác đầu tư, thương mại, lao động Việt Nam - Nhật Bản. Tổng bí thư khẳng định Việt Nam mong muốn đưa quan hệ hợp tác với Nhật Bản tiếp tục đi vào chiều sâu, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế.

Tính đến hết năm 2014, Nhật là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc), là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 27,6 tỷ USD, tăng 9,4% so với 2013, trong đó Việt Nam xuất siêu 1.8 tỷ USD. Ước tính 9 tháng năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 21,3 tỷ USD.

Nguồn: VnExpress

 
Bình luận của bạn