Sắp diễn ra Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2016

Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2016 sẽ diễn ra vào ngày 26-27/3 tại thành phố Đà Nẵng. Đây là Hội nghị quy mô cấp Quốc gia, do lãnh đạo Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào chủ trì. Hội nghị dự kiến thu hút 500 đại biểu là đại diện các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp và địa phương 2 nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khác với các Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức các năm trước, Hội nghị lần này sẽ dành phần lớn thời gian thảo luận, định hướng đầu tư vào những ngành, lĩnh vực Chính phủ Lào ưu tiên, quan tâm thu hút đầu tư. Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Tọa đàm giữa các cơ quan chức năng của Lào, Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Việt Nam sang Lào nhằm đánh giá về tình hình đầu tư của DN Việt Nam tại Lào, nhu cầu thu hút đầu tư của Lào giai đoạn 2016-2020, giải đáp những khó khăn và hướng tháo gỡ cho DN Việt Nam đầu tư tại Lào.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư trực tiếp nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hết sức thuận lợi, khi hai nước Việt Nam - Lào vừa tiến hành thành công Đại hội Đảng toàn quốc (Việt Nam là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Lào là Đại hội Đảng nhân dân Cách mạng Lào lần thứ IX). Trên cơ sở đó, cả hai nước đang đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng, trọng tâm là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định rõ mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội; thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Đặc biệt, Cộng đồng Kinh tế ASEAN vừa hình thành, mở ra cơ hội mới cho hai nước trong việc hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa các quốc gia ASEAN.

Tính đến nay, các DN Việt Nam đã đầu tư sang Lào 4,9 tỷ USD, trong đó vốn giải ngân trực tiếp đạt 1,4 tỷ USD. Lào đứng thứ nhất trong tổng số 68 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam, và đứng thứ 2 trong tổng số các quốc gia có hoạt động đầu tư tại Lào. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Hiện nhiều dự án đầu tư của DN Việt Nam tại Lào đã đi vào hoạt động, đạt hiệu quả cao, bước đầu tạo được nền tảng, cơ sở cho việc thành lập các ngành công nghiệp trong tương lai của Lào. Điển hình như các dự án đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai; các chi nhánh, ngân hàng con, ngân hàng liên doanh của Việt Nam tại Lào; dự án viễn thông của Tập đoàn Viettel; dự án tổ hợp sân golf và khách sạn, nhà ở với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành…

"Không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế, các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đã tạo việc làm cho khoảng 4 vạn lao động địa phương, đóng góp lớn vào an sinh xã hội và thúc đẩy, làm bền vững thêm quan hệ hợp tác kinh tế - chính trị giữa hai quốc gia" ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định.

Bình luận của bạn