Sẽ tổ chức diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hà Lan

Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc mới đây giữa ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư ký VCCI và bà Nienke Trooster – Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư ký VCCI và bà Nienke Trooster – Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, bà Nienke Trooster đã thể hiện mong muốn phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam trong giai đoạn tới, thông qua việc mở rộng hợp tác, giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hà Lan.

Đáp lại, ông Nguyễn Quang Vinh đã gợi ý một số chủ đề hợp tác thông qua việc giới thiệu về VCCI nói chung, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững nói riêng tới Đại sứ Hà Lan.

Ông Vinh cho biết, trong thời gian qua, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam đã có nhiều hoạt động và thành tựu đáng kể, phát huy vai trò tích cực và sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam.

Về an ninh lương thực, Hội đồng đã phối hợp cùng 2 cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, cụ thể là Tổ chức Hiệp ước toàn cầu Liên Hiệp Quốc và Trung tâm Thương mại Quốc tế triển khai Chương trình Nông nghiệp bền vững tích hợp (ISAP) tại Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2018 với mục tiêu tăng cường tính bền vững của hệ thống sản xuất nông nghiệp và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các nông hộ, doanh nghiệp nông nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận tư vấn chuyển đổi mô hình, phương thức canh tác theo hướng bền vững, giúp nâng cao chất lượng nông sản, đồng thời tự xây dựng kênh quảng bá sản phẩm của mình với các bạn hàng trong nước và quốc tế.

Về kinh doanh cùng người thu nhập thấp, Hội đồng đã phối hợp với Quỹ Thách thức Doanh nghiệp Việt Nam (VBCF) hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho hơn 20 sáng kiến, mô hình kinh doanh của người thu nhập thấp.

Hội đồng cũng tham gia xây dựng và triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Xây dựng và triển khai Chương trình Hành động Thúc đẩy thực hiện liêm chính trong kinh doanh giai đoạn 2015 – 2019: Điểm nổi bật của Đề án 12 là thúc đẩy thực hiện liêm chính trong kinh doanh thông qua hành động tập thể của cộng đồng doanh nghiệp cùng các bên liên quan. Việc huy động đông đảo các doanh nghiệp cùng những bên liên quan thực hiện thỏa ước và cam kết liêm chính sẽ tạo ra sự cộng hưởng cần thiết giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả quốc gia.

Đặc biệt, Hội đồng đang tích cực hoàn thiện Bộ Chỉ số Doanh nghiệp Bền vững, đồng thời kiến nghị Chính phủ xây dựng luật hóa về báo cáo bền vững, song song là các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các báo cáo bền vững. Năm 2016, Hội đồng sẽ tổ chức vinh danh 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam.

Đánh giá cao các hoạt động của Hội đồng, bà Nienke Trooster mong muốn hai bên có thể hợp tác tổ chức chung một sự kiện mà hai bên cùng quan tâm.

Ông Vinh gợi ý cho Đại sứ Hà Lan một số chủ đề cho sự kiện như: Thúc đẩy thực hiện báo cáo bền vững tại Việt Nam, Thúc đẩy minh bạch, liêm chính trong hoạt động kinh doanh; Thúc đẩy các mô hình kinh doanh dành cho người thu nhập thấp; Tình hình biến đổi khí hậu.

Dự kiến, diễn giả chương trình sẽ là chuyên gia uy tín của Liên Hợp Quốc, lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành của Hà Lan và Việt Nam. Tọa đàm sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 4-5/2016.

Bình luận của bạn