Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia

Chiều 18/7, tại Hà Nội,  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển đầu tư và Thương mại Slovakia (SARIO) và Đại sứ quán Slovakia tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi các DN Slovakia đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: VGP/Thành Chung

Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đông đảo doanh nghiệp (DN) hai nước tham dự.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết mặc dù tình hình kinh tế thế giới thời gian qua có nhiều biến động phức tạp, nhưng Việt Nam vẫn đạt được những thành tựu quan trọng. Đó là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội…

Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XII, theo đó, mục tiêu kinh tế đặt ra trong 5 năm tới đó là tiếp tục tăng cường kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn và trong năm nay, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để đảm bảo tăng trưởng kinh tế đạt 6,7%, kiểm soát lạm phát dưới 5%.

Điểm lại một số diễn biến quốc tế, Phó Thủ tướng nêu rõ trước bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất, tăng trưởng của các nền kinh tế chủ chốt chậm lại hay sau sự kiện nước Anh rời EU thì nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn rất ổn định, giá trị đồng tiền được giữ vững, lạm phát được kiểm soát rất tốt.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, một loạt thay đổi căn bản trong môi trường kinh doanh khi các luật về DN, về đầu tư có hiệu lực cùng với tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên đã giúp cho vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015, đạt gần 12 tỷ USD; thu hút đầu tư gián tiếp tăng gấp 6 lần.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico mong muốn DN hai nước đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thương mại, đầu tư. Ảnh: VGP/Thành Chung


Phó Thủ tướng cũng cho biết đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao và thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, do đó Việt Nam đang đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo thuận lợi nhất cho tất cả các DN.

Về quan hệ song phương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh hiện quan hệ giữa Việt Nam và Slovakia phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà ngược lại các sản phẩm của hai  nước có tính bổ sung cho nhau rất cao.

Do đó, Phó Thủ tướng kêu gọi các DN Slovakia đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới; Việt Nam sẽ là cầu nối cho các DN Slovakia tới thị trường hơn 600 triệu dân của khu vực ASEAN. 

Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các DN và hàng hóa của Slovakia đầu tư vào Việt Nam, nhất là thiết bị điện tử, dược phẩm, năng lượng, công nghệ thông tin và các nông sản ôn đới. Chúng tôi cũng mong muốn Slovakia mở cửa nhiều hơn nữa cho Việt Nam đối với các sản phẩm dệt may, giày dép, các loại nông lâm thủy sản nhiệt đới, các sản phẩm, linh kiện, điện tử…”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi các DN Slovakia.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Slovakia Robert Fico khẳng định tiềm năng quan hệ giữa hai nước là rất lớn nhưng kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế còn thấp. Do đó, để đẩy mạnh hoạt động thương mại, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, Thủ tướng Robert Fico cho biết ông đã đề xuất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một số danh mục ưu tiên hàng đầu của cả hai nước để các cấp có thẩm quyền cao nhất giám sát tiến trình thực hiện, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực này.

“Chúng tôi đã đề xuất việc sẽ tiến hành một phiên họp Chính phủ đặc biệt của Slovakia chỉ bàn về mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Chúng  tôi sẽ điểm lại tất cả những dự án đã và đang thực hiện tại Việt Nam nhằm tận dụng tốt nhất lợi thế quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước chúng ta”, Thủ tướng Robert Fico khẳng định.

Ảnh: VGP/Thành Chung

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, một số thỏa thuận hợp tác giữa các DN hai nước đã được ký kết.

Bình luận của bạn