Tìm cơ hội đưa hàng Việt Nam vào thị trường Séc

Việt Nam và Séc đã đưa ra được một số định hướng để giải quyết các rào cản đối với sự hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Từ ngày 15-17/2, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam, ở thăm làm việc tại CH Séc với mục đích tìm kiếm cơ hội thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và tìm hiểu chỗ đứng của hàng Việt Nam tại thị trường Séc. 

Trong các cuộc trao đổi với ông Ivo Gajdos, Chủ tịch Liên đoàn Các nhà quản lý CH Séc (CMA), và ông Jiri Belinger, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ CH Séc (AMSP), ông Tô Hoài Nam cho biết: Chính phủ Việt Nam trong hai năm 2016 và 2017 chú trọng tới sự phát triển các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam với 97% là cơ sở tư nhân đang phát triển rất năng động, đạt mức 150%/năm. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế trong các lĩnh vực nông sản, thủy sản, may mặc, dày da… Điều mà các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu và cần sự bổ sung từ phía các doanh nghiệp Séc là công nghệ cao trong các lĩnh vực chế biến nông sản, cơ khí, cơ khí phục vụ xử lý môi trường, rác thải, công nghiệp phụ trợ…

Chủ tịch CMA Ivo Gajdos và Phó Chủ tịch AMSP Jiri Belinger cũng khẳng định tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước, cam kết sẽ tìm mọi cách để hỗ trợ các doanh nghiệp Séc chuyển giao công nghệ cho các đối tác ở Việt Nam, trong đó có các loại máy móc nông nghiệp có độ bền cao, dễ sử dụng và giá cả phù hợp. Hai ông cho biết họ có nhiều bạn bè trong giới doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước cũng như tại CH Séc và đánh giá cao sự nhanh nhạy của các đối tác Việt Nam. 

Ông Tô Hoài Nam tâm sự với phóng viên TTXVN rằng một trong những mục tiêu quan trọng của chuyến công tác tại Praha là tìm hiểu vì sao các doanh nghiệp Việt có mạng lưới cửa hàng bán lẻ tới từng làng, thị trấn nhỏ ở Séc mà hầu như không tiêu thụ hàng Việt Nam. Điều khiến ông trăn trở là làm sao để hàng hóa Việt Nam đến được thị trường Séc nhiều hơn và từ đây lan tỏa sang thị trường Liên minh châu Âu.  

Đánh giá về các cuộc trao đổi với các đối tác CH Séc, ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh: “Hai bên tìm được tiếng nói chung, đã nhìn thấy được những hạn chế, những rào cản đối với sự hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước. Và điều quan trọng nhất là chúng tôi đã đưa ra được một số định hướng để giải quyết các rào cản đó”.

Bình luận của bạn