Việt Nam đang là điểm sáng trên thị trường thế giới

 Theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, hiện Việt Nam đang được xem là điểm sáng trên thị trường thế giới, điều này đã khiến số lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế - Vietnam Expo 2016 tăng cao.

Tại buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ Vietnam Expo 2016 do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ (Vinexad) tổ chức sáng 7/4 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ông Bùi Huy Sơn cho biết, Vietnam Expo là hội chợ quốc tế lớn nhất và uy tín đang được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm. Vì vậy, Vietnam Expo được xem là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và thế giới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Sơn chia sẻ, hiện Việt Nam đang được xem là điểm sáng trên thị trường thế giới, điều này đã khiến số lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế - Vietnam Expo 2016 tăng cao. Đến nay Vietnam Expo 2016 đã tiếp nhận đăng ký của các đoàn khách thương mại đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số này cao hơn năm ngoái. Cùng với đó, còn có hơn 250 đoàn doanh nghiệp từ 24 tỉnh/thành phố trong cả nước do các hiệp hội, các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương tổ chức cũng đăng ký tới tham dự và giao dịch tại Hội chợ.

Cũng theo ông Sơn, điểm nổi bật năm nay là Cộng hoà Belarus đã được chọn là Quốc gia danh dự tại Vietnam Expo 2016. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam vừa ký kết Hiệp định tự do thương mại FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), trong đó Belarus là một thành viên. Đoàn Belarus gần 100 thành viên của hơn 50 doanh nghiệp, sẽ đem đến Hội chợ các loại máy móc thiết bị công nghệ cao, thực phẩm chế biến và các dự án hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Ngoài ra, Vietnam Expo 2016 còn là nơi hội tụ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt phải kể đến khu gian hàng của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia (gồm 24 gian hàng) trưng bày các sản phẩm mới nhất, chất lượng cao như đồ điện công nghiệp và gia dụng, thiết bị năng lượng sạch, sản phẩm nhựa gia dụng cao cấp, nông sản thực phẩm, đồ uống của Tổng Công ty CP Thiết bị điện Việt Nam, Công ty CP Cơ điện Trần Phú, Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội...

Một điểm nhấn khác cũng được ông Sơn đưa ra đó là khu gian hàng hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam - Hàn Quốc, được tổ chức dưới sự phối hợp của Cục xúc tiến thương mại và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP). Tại khu gian hàng, các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng sản phẩm, thiết kế sản phẩm, thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì…

Chia sẻ về các hoạt động bên lề tại Vietnam Expo 2016, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng cho biết, sẽ có một loạt sự kiện xúc tiến thương mại bên lề được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ như Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam diễn ra ngày 14/4, với chủ đề trao đổi các triển vọng, cơ hội thị trường xuất khẩu, các chính sách xuất khẩu và tác động chính sách này tới hoạt động xuất khẩu, chia sẻ những kinh nghiệp thực tiễn trong hoạt động xúc tiền thương mại, nhằm giúp các doanh nghiệp tìm giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu. Bên cạnh đó còn có Diễn đàn thương mại Việt Nam - Belarus; các cuộc hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài…

Theo ban tổ chức, Hội chợ Vietnam Expo 2016 có chủ đề “Tăng cường Kết nối Kinh tế Khu vực và Quốc tế” là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và thế giới trong bối cảnh năm 2016 là một mốc quan trọng khi các Hiệp định thương mại được ký kết.

Cũng theo ban tổ chức, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp mà được gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong Hội chợ này là “nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”.

Vietnam Expo 2016 được tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) - 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bình luận của bạn