Việt Nam lần thứ 2 tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Swaziland 2017

Gian hàng Việt Nam do Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Swaziland chủ trì đã có mặt tại Hội chợ Thương mại quốc tế Swaziland lần thứ 49, diễn ra tại Trung tâm Thương mại và triển lãm Masuvo, thành phố Manzini, Vương quốc Swaziland, từ ngày 1-11/9/2017.

Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland và Đại diện Bộ Công Thương Swaziland đến thăm gian hàng Việt Nam

Đây là sự kiện thương mại thường niên lớn nhất của Swaziland, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường Swaziland, Mozambique, Zimbabwe, Zambia... gặp gỡ và làm việc với các đối tác, các nhà nhập khẩu, đại lý, phân phối và giới thiệu sản phẩm với các khách hàng địa phương.

Với chủ đề “Kiến tạo cơ hội kinh doanh cho phát triển kinh tế”, Hội chợ Quốc tế Swaziland lần thứ 49 thu hút được 275 gian hàng (so với con số 200 gian hàng năm 2016) của các doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Indonesia, Pakistan, Malaysia, Nam Phi, Kenya, Nigeria, Zimbabwe, Ghana, Botswana, Lesotho, Tanzania, Mozambique, Zambia... Hội chợ được Nhà vua Swaziland Mswati III, Thủ tướng Swaziland Barnabas Sibusiso Dlamini  và Tổng thống Cộng hòa Zambia, ngài Edgar Lungu đến tham quan và phát biểu khai mạc.  

Đã có trên 25.000 khách tham quan là doanh nghiệp đăng ký gặp gỡ đối tác tại hội chợ. Trên 80% doanh nghiệp tham gia hội chợ gặp được đối tác địa phương.

Tiếp theo thành công năm 2016 khi Việt Nam lần đầu tiên tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Swaziland, năm nay, Thương vụ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với doanh nghiệp Việt kiều tại Swaziland tiếp tục có gian hàng, trưng bầy các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong đó có gạo, hạt tiêu, cà phê, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ hộp, thực phẩm, hàng gia dụng, thời trang... của Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty Chế biến nông sản Tân Long, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse, Công ty TNHH Nội thất Toàn Thiên Ấn, Công ty Cổ phần Hanfimex...

Trong thời gian này, Thương vụ Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc, làm việc với Bộ Công Thương Swaziland, Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland, Ban tổ chức hội chợ cùng 1 số doanh nghiệp lớn của Swaziland.

Ông Đào Mạnh Đức-Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Swaziland  tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Công Thương Swaziland- ông Jabulani C. Mabuza

Bộ trưởng Jabulani C. Mabuza mong muốn trong thời gian tới, ông sẽ có cơ hội được sang thăm Việt Nam cùng các thành viên chính phủ để tận mắt thấy được sự phát triển của Việt Nam, cũng như quảng bá hình ảnh, đất nước Swaziland yên bình, mến khách và tiềm năng đến doanh nghiệp Việt Nam. Ông một lần nữa cảm ơn Thương vụ Việt Nam đã tham gia hiệu quả hội chợ lần này và cam kết, Bộ Công Thương Swaziland sẽ hỗ trợ nhiệt tình các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ cũng như các hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường Swaziland.Bộ trưởng Jabulani C. Mabuza khẳng định, Hoàng gia Swaziland, Bộ Công Thương cũng như cá nhân ông đã từng tìm hiểu và đánh giá cao tiềm năng của sản phẩm Việt Nam và mong muốn đón nhận sự quan tâm, tham gia tích cực hơn nữa của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Swaziland. Tuy là đất nước nhỏ bé với dân số khiêm tốn, nhưng với cơ sở hạ tầng tốt, chính trị ổn định, người lao động có truyền thống cần cù chăm chỉ, cùng với nhiều chính sách khuyến khích hấp dẫn, ông tin rằng, Swaziland còn là địa chỉ tiềm năng cho các nhà đầu tư từ Việt Nam, là bàn đạp tốt để thâm nhập vào các thị trường khu vực mà Swaziland là thành viên như SACU (Liên minh thuế quan các nước nam châu Phi với 5 thành viên), SADC (Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi với 16 thành viên).Gặp gỡ và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Swaziland - ông Jabulani C. Mabuza, ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Swaziland đã trao đổi với ngài Bộ trưởng các vấn đề về tiềm năng sản phẩm, thế mạnh hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng đã được tiêu thụ tốt và đánh giá cao tại các thị trường châu Phi, đồng thời đề nghị tìm hiểu sâu hơn về các ngành nghề xuất khẩu thế mạnh của Swaziland và chính sách khuyến khích đầu tư của đất nước này.


Làm việc với bà Phumelele Dlamini, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland

Bà Phumelele Dlamini hoan nghênh và đánh giá cao sự tích cực của Thương vụ Việt Nam trong thời gian qua trong các hoạt động xúc tiến thương mại tại Swaziland. Bà Cục trưởng mong muốn sớm thực hiện việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland, cũng như các hoạt động thiết thực và cụ thể khác như trao đổi thông tin doanh nghiệp về cung - cầu, tham gia sự kiện hội chợ, triển lãm tại 2 nước, tổ chức đoàn doanh nghiệp đi khảo sát, tham quan thị trường...Làm việc với bà Phumelele Dlamini – Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland, ông Đào Mạnh Đức - Trưởng Thương vụ Việt Nam đã cảm ơn sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến đầu tư trong việc tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế năm 2017. Ông Đức cũng đề nghị Cục Xúc tiến đầu tư Swaziland duy trì kênh liên lạc, trao đổi thông tin về doanh nghiệp, về các sự kiện thương mại lớn tại 2 nước, trao đổi các đoàn xúc tiến thương mại nhằm nâng cao quảng bá thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Swaziland, tiếp xúc doanh nghiệp trực tiếp giữa Việt Nam và Swaziland.   

Vương quốc Swaziland nằm ở miền Nam châu Phi, giáp Mozambique và Nam Phi. Swaziland có diện tích 17.360km2, phần lớn là đồi núi, với nguồn tài nguyên chính là amiăng, than đá, đất sét, vàng và kim cương, v.v... Dân số Swaziland khoảng 1,5 triệu người. Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Swaziland năm 2016 đạt 15,1 triệu USD trong đó, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu USD, nhập khẩu 14 triệu USD
.

Bình luận của bạn