Việt Nam sắp có nhà máy sản xuất rau sạch năng suất cao

Để tạo ra 300-350kg rau trên một m2 trong một năm, TP HCM sẽ cùng doanh nghiệp chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch năng suất cao từ Nhật Bản.

alt

Ảnh minh họa

Tại buổi họp về Hội chợ - triển lãm giống nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM tổ chức, ông Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở cho biết, hiện nay giống cây trồng tại Việt Nam còn thiếu đa dạng, các loại giống cho năng suất cao còn hạn chế. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt chưa được phổ biến. Do vậy, ngoài thúc đẩy nông dân, doanh nghiệp gia tăng các giống mới thì Sở cũng với các ban ngành liên quan đang nghiên cứu và tìm kiếm các công nghệ hiện đại của Nhật để chuyển giao cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh nhằm đem lại năng suất cao hơn.

Ông Xô cũng tiết lộ, thành phố đang đàm phám với phía Nhật Bản để nhận chuyển giao một số công nghệ cao trong sản xuất rau. Cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng nên khó công bố con số về giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, ông Xô cho hay, giá chuyển nhượng khá cao vì đây là mô hình cho năng suất tốt. Đối với công nghệ nhà máy sản xuất rau, mô hình này cho năng suất 300 -350 kg trên một m2 một năm, cao gấp nhiều lần so với cách thức trồng thông thường. 

"Đây là mô hình mà Sở rất mong đợi. Tôi tin năng suất và chất lượng của mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Với việc chuyển giao công nghệ này, doanh nghiệp Việt vẫn có thể cải tiến mô hình sao cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam", ông Xô nói.

Bên cạnh việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, ông Xô còn cho hay, hiện Việt Nam cũng sắp thành công trong việc lại tạo giống dưa lưới. Theo ông, trong các loại giống cây ăn trái, dưa lưới hiện mang lại giá trị kinh tế rất cao. Với một ha dưa lưới người trồng có thể thu được 2-3 tỷ đồng một năm. 

Cùng với giống cây trồng này, cà chua, nấm, một số loại rau ăn lá cũng cho hiệu quả kinh tế không kém. Sắp tới, để giới thiệu tới người trồng, hộ kinh doanh những nguồn giống cây, giống con có chất lượng, phù hợp với điều kiện sản xuất của thành phố, Sở sẽ trưng bày giống và sản phẩm, thiết bị nông nghiệp tại Trung tâm công nghệ sinh học, quận 12, TP HCM từ 26 đến 29/6.

Theo vnexpress.net

Bình luận của bạn