Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Hàn Quốc
Trong khi một số thị trường xuất khẩu chính của Hàn Quốc như Trung Quốc, Nhật Bản tiếp tục sụt giảm thì Việt Nam lại nổi lên như một thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp xứ sở kim chi. Các chuyên gia Hàn Quốc dự báo, đà tăng trưởng sẽ được tiếp sức khi FTA giữa hai nước được hiện thực hóa.
Các chuyên gia nhìn nhận sự sụt giảm của các thị trường nói trên khiến không ít các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển hướng sang thị trường Việt Nam. Tính riêng 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng 29,9%. Không những vậy, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 thay cho ví trí thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp Hàn Quốc. Ước tính Việt Nam hiện chiếm 5,2% về xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc.
Sự gia tăng của thị trường Việt Nam đối với xuất khẩu của Hàn Quốc được cộng hưởng bởi sự gia tăng mạnh mẽ trong quan hệ thương mại song phương. Thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ, từ mức 500 triệu USD trong năm 1992 lên hơn 26 tỷ USD vào năm 2014, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5, thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
Tháng 5/2015, Việt Nam và Hàn Quốc cũng đã ký kết FTA song phương, theo đó Việt Nam sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 89,9% hàng hóa từ Hàn Quốc, còn Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 95,4% hàng hóa từ Việt Nam trong thời gian 15 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.
Tiếp đó là hàng loạt các sự kiện kết nối doanh nghiệp giữa Hàn Quốc- Việt Nam được tổ chức. Ngay trong tháng 9 đã diễn ra hai sự kiện đáng chú ý: Sự kiện thứ nhất là Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã mời 17 doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn của Việt Nam như Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (PVC), Tổng công ty Thương mại Hà Nội Tập đoàn Vingroup, Vinamotor… tham dự buổi gặp mặt với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul với chủ đề “Ngày Hàn Quốc- Việt Nam” nhằm thúc đẩy khả năng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực xây dựng, hóa dầu, dệt may và ô tô… Đây là lần đầu tiên KOTRA mời các doanh nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc để tổ chức buổi gặp mặt với các doanh nghiệp trong nước. Sự kiện thứ hai là Chương trình K-wave Festival (Làn sóng Hàn Quốc) ở Trung tâm Thương mại Lotte Mart, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Ông Han Jung Hwa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cho biết, đây là một trong những chương trình thuộc chuỗi hoạt động giới thiệu, trưng bày và quảng bá sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.
Thông qua các sự kiện kết nối trực tiếp và gián tiếp, doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng thúc đẩy các hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong những lĩnh vực tiềm năng như đầu tư, thương mại; liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh; xuất nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ ý định, từ thị trường Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường ASEAN một khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành vào cuối năm nay.