Nên ăn gì sau ngộ độc thực phẩm?

Những thực phẩm nên dùng

Bù nước và chất lỏng: Nôn và tiêu chảy không chỉ làm cơ thể mệt mỏi và suy yếu mà chúng còn làm mất nước và các chất điện giải quan trọng đối với cơ thể. Do vậy, nguyên tắc là phải bù đủ nước và các chất điện giải bằng cách uống oresol, ngoài ra có thể uống nước lọc, nước trà, nước trái cây, nước canh.

Ăn trái cây: Trái cây bao gồm các carbohydrate phức tạp và đường tự nhiên cung cấp cho cơ thể năng lượng. Nhưng không phải loại trái cây nào cũng sẽ có lợi cho cơ thể sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Nên lựa chọn chuối và ăn ít một sẽ giúp làm dịu dạ dày và giảm cảm giác buồn nôn.

Ăn cơm hoặc cháo trắng: Cơm gạo trắng là thức ăn hoàn hảo sau ngộ độc thực phẩm do không kích thích dạ dày và đủ năng lượng cho cơ thể.

Súp cà rốt: Súp cà rốt sẽ cung cấp năng lượng và giúp ổn định dạ dày. Đây là một trong những thực phẩm được chọn lựa khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc bổ sung. Các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy.

Gừng, mật ong, chanh đều là các thực phẩm có lợi cho đường ruột sau ngộ độc thực phẩm.

Bánh mỳ nướng: Bên cạnh cơm hay cháo trắng, bánh mỳ là thực phẩm dễ dung nạp có thể đưa vào thực đơn.

 

Gừng: Sử dụng gừng theo một số cách để giúp giảm bớt hậu quả của ngộ độc thực phẩm như uống trà gừng kết hợp một vài giọt nước gừng với một ít mật ong pha vào cốc nước để uống hoặc ngậm và nhai vài lát gừng tươi.

Mật ong: Mật ong là một lựa chọn tốt để ăn bởi có thể giải quyết hậu quả của ngộ độc thực phẩm. Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, điều trị tốt cho chứng khó tiêu. Có thể dùng 1 thìa mật ong ở dạng nguyên chất hoặc bỏ vào một cốc trà nóng rồi uống.

Chanh: Chanh có tính kháng khuẩn, có tác dụng chống viêm mạnh và chống lại virut, có thể diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Vài cốc nước chanh ấm sau khi ngộ độc thực phẩm sẽ có tác dụng hữu hiệu.

Lá húng quế: Loại rau thơm này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Có thể lấy nước ép lá húng quế pha với một thìa mật ong để uống trong ngày.

Những thực phẩm nên tránh

Ngoài những gì cần ăn sau khi bị ngộ độc thực phẩm, cũng nên biết tránh ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm để không làm tình trạng xấu đi.

Các sản phẩm sữa: Khi dạ dày bị tổn thương, cơ thể tạm thời không dung nạp lactose - một chất có trong sữa, do đó nên tránh uống sữa trong vài ngày.

Thức ăn cay hoặc béo: Những thực phẩm này có xu hướng làm trầm trọng thêm rối loạn dạ dày - ruột vốn đang bị thương tổn sau ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt và trái cây có vỏ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn.

Cà phê và rượu: Cả hai loại đồ uống này đều khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thêm mất nước.

Bình luận của bạn