Người mắc rối loạn tiền đình nên ăn gì?

Những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai rất dễ gặp trong cuộc sống thường ngày của người mắc rối loạn tiền đình. Vì vậy, bạn cần nắm rõ triệu chứng mình có thể gặp phải để lường trước và tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó có chế độ sinh hoạt phù hợp.

Người mắc rối loạn tiền đình nên có chế độ nghỉ ngơi và làm việc ra sao?

Ảnh10

Ban đêm nên để đèn ngủ cho dễ nhìn sự vật chung quanh.

Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính. Nếu bắt buộc phải ngồi lâu thì sau 2h bạn đứng lên và đi lại một chút.

Tránh ngoảnh cổ, đứng ngồi quá nhanh, không nên leo trèo cao và đọc sách báo khi ngồi trên xe hơi.

Tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khoẻ, bạn có thể tham khảo một số bài tập thể dục tốt cho người mắc rối loạn tiền đình dưới đây:

Một số động tác cho người mắc rối loạn tiền đình

Nếu thường hay bị choáng váng thì bạn không nên lái xe hoặc điều khiển máy móc có động cơ mạnh. Đặc biệt, bạn phải ngồi hoặc nằm ngay khi cảm thấy chóng mặt.

Cố gắng giảm các tác nhân gây căng thẳng, lo âu, hoảng hốt trong cuộc sống của bạn và cần tránh tiếp xúc với các chất liệu hoặc thực phầm có mùi vị kích thích.

Bạn hãy xem mình đã tuân thủ chế độ ăn cho người mắc rối loạn tiền đình chưa?

 Chế độ ăn, uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng và số lần tái phát các cơn rối loạn tiền đình. Bạn cần tạo cho bản thân thói quen ăn, uống khoa học:

Bạn không nên ăn những thực phẩm này

Các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối, cao như:bánh, kẹo, bơ, dưa muối,…

Các thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao như: nội tạng, lòng đỏ trứng, gan, phô mai,…

Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như cafein,  rượu, bia. Hạn chế uống cà phê, hút thuốc lá.

GoodFBadF1

 Chế độ ăn phù hợp với người mắc rối loạn tiền đình

Bạn nên ăn nhạt hơn so với khẩu vị bình thường của bạn một chút.

Uống nhiều nước, mỗi ngày bạn nên uống chừng 1,5 lít nước. Bởi vì cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp ổn định lưu thông tuần hoàn máu.

Nên ăn nhiều thực phẩm như: rau xanh, hoa quả tươi , rau bina, các rau họ cải, cam, quýt, cà chua, gan cá, trứng, nấm, ngũ cốc…Những thực phẩm này chứa nhiều Vitamin B6, Vitamin C, Vitamin D, Acid folic… là những hoạt chất rất có lợi cho bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Giải pháp cho bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Ngoài tuân thủ chế độ chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, người bệnh cần bổ sung các vi chất cần thiết hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng và phòng tái phát rối loạn tiền đình. Trong đó, phòng và giảm thiểu các nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình như: thiếu máu, mất ngủ, stress, xơ cứng, tắc nghẽn,..là giải pháp tối ưu hạn chế hậu quả do rối loạn tiền đình gây ra.

Phòng tái phát các cơn rối loạn tiền đình

Các cơn rối loạn tiền đình thường tái phát do cơ thể người bệnh bị suy yếu do thiếu máu hoặc do tổn thương thần kinh vì giải quyết nguyên nhân thiếu máu và bảo vệ tế bào thần kinh là vô cùng quan trọng.

Print

Trong y học cổ truyền có đương quy, xuyên khung, bạch thược,…trị thiếu máu, tăng cường miễn dịch, lưu thông khí huyết; hoa hòe giảm cholesterol, vững bền thành mạch, đảm bảo dẫn truyền thông tin chính xác từ não bộ đến hệ thống tiền đình. Từ đó phòng và ngăn ngừa tái phát rối loạn tiền đình.

An thần, giảm stress

Lo âu, căng thẳng là “thủ phạm” gây ra rối loạn tiền đình phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh cần ngủ đủ giấc và sinh hoạt hợp lý.

Cao bạch quả kết hợp rau đắng biển, đan sâm còn có công dụng tăng dẫn truyền thần kinh, giảm lo âu, căng thẳng, tạo giấc ngủ sâu, giảm thiểu tác nhân nguy hiểm gây “hư hại” dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu khiến rối loạn tiền đình nặng hơn.

Giảm nhanh các triệu chứng do rối loạn tiền đình

Rau đắng biển, bạch quả, đan sâm, bạch thược,… được kết hợp trong Y học cổ truyền có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…) bằng cách kích thích tạo máu giúp tăng cường lưu lượng tuần hoàn, giảm tắc nghẽn do cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch.

Bình luận của bạn