Tại sao bạn nên ngủ trưa đúng cách

Bạn có biết tại Nhật Bản, các công ty đang ngày càng nhận thấy lợi ích to lớn của ngủ trưa và thậm chí còn cung cấp các căn phòng đặc biệt để cho nhân viên ngả lưng. Giấc ngủ trưa, dù chỉ kéo dài ít hơn 20 phút, ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng công việc?

Tôi yêu thích một giấc ngủ trưa ngon lành hơn bất cứ thứ gì khác. Tuy nhiên, tôi thường cảm thấy tội lỗi về điều đó - cho đến khi biết được rằng hiện nay, việc ngủ trưa đang dần được chấp nhận tại nhiều nơi làm việc.

Các công ty như Google, Ben & Jerry’s và Zappos không hề hối tiếc khi cho phép nhân viên của mình được ngủ trưa, tuy nhiên đa số các doanh nghiệp vẫn chưa ủng hộ việc ngủ trưa nơi công sở.

Nếu chưa có thói quen chợp mắt buổi trưa hàng ngày thì bạn nên xem xét lại . Theo một cuộc thăm dò vào năm 2011 của National Sleep Foundation - một tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ có trụ sở tại Arlington, VA, Hoa Kỳ thì có tới  43% người Mỹ từ 13-64 tuổi cho biết, họ hiếm khi hoặc không bao giờ có được một giấc ngủ ngon vào buổi đêm trong tuần. Bên cạnh đó, nhiều người nổi tiếng cũng  luôn coi ngủ trưa là một phần thiết yếu trong thói quen hàng ngày của họ. Chẳng hạn, cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill tin rằng một giấc ngủ trưa sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu suất làm việc của mình. Nhà khoa học Thomas Edison và ông vua dầu lửa John Rockefeller cùng với Tổng thống John Kennedy, Lyndon Johnson và Ronald Reagan cũng vậy. Nếu giấc ngủ trưa đem lại hiệu quả cho họ thì nó cũng sẽ có tác dụng với bạn.

Một giấc ngủ trưa ngắn cũng có thể giúp bạn tránh khỏi bị cạn kiệt năng lượng. Nếu bạn làm việc 10 đến 12 tiếng mỗi ngày, 5 đến 6 ngày mỗi tuần, thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm và bạn có khả năng bị kiệt sức. Một Giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn nạp thêm năng lượng mà bạn cần để làm việc trong thời gian dài hơn.

Khi chúng ta ngủ, não bộ được khởi động lại và chọn lọc các thông tin thu thập được trong ngày để quyết định xem cần giữ lại những gì và nên bỏ đi những gì. Đó là lý do vì sao những doanh nhân thường ngủ trưa sẽ lưu trữ được nhiều thông tin hơn và tăng khả năng ghi nhớ các thông tin phức tạp hơn.

Theo một nghiên cứu vào năm 2007 của Trường Y tế công cộng Harvard, một giấc ngủ ngắn thậm chí còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch,.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGỦ TRƯA ĐÚNG CÁCH

Lời khuyên của tôi là bạn nên ngủ trưa vào đầu buổi chiều – lý tưởng nhất là sau khi ăn trưa. Nếu ngủ trưa quá muộn, bạn sẽ cảm thấy khó để ngủ vào ban đêm.

Nếu bạn thấy khó ngủ trưa, thì đơn giản chỉ cần nằm xuống và nhắm mắt lại. Hãy cho mình thời gian để làm  quen với thói quen mới. Để dòng suy nghĩ  của bạn trôi đi, và cố gắng chỉ tập trung vào việc hít thở.

Và hãy nằm một cách thật thoải mái - tốt hơn là trong một căn phòng tối. Não của chúng ta được lập trình sẵn để thức dậy khi mặt trời lên. Bóng tối, mặt khác, lại báo hiệu rằng bạn hãy thư giãn. Một căn phòng thoáng mát ,yên tĩnh và tắt hết đèn rất lý tưởng cho một giấc ngủ trưa ngắn, giúp bạn thư giãn và phục hồi sức lực.

Cuối cùng, bạn chỉ nên ngủ trưa trong một khoảng thời gian ngắn. Theo nguyên tắc chung, không ngủ trưa quá 20 phút mỗi lần. Bạn có thể đặt chuông báo thức trên điện thoại để tránh ngủ quên.

Nếu ngủ trưa quá 90 phút, có nhiều khả năng bạn sẽ rơi vào giấc ngủ sâu  (rapid eye movement sleep – REM sleep). Tại thời điểm này, chúng ta bắt đầu mơ, và nếu bạn bị đánh thức khi đang chìm trong giấc ngủ sâu, bạn sẽ cảm thấy chếnh choáng và mệt mỏi hơn là  cảm thấy tỉnh táo.

LỜI KẾT

Một giấc ngủ trưa đúng cách tuy chỉ kéo dài trong 20 phút nhưng có thể đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần của bạn mà còn tăng hiệu suất bạn làm việc và khả năng đóng góp cho công ty.

 
 
Bình luận của bạn