Bộ Công Thương: Triển khai công tác đào tạo nhân lực cho ngành bán lẻ

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, ngay trong giữa tháng 5/2023 vừa qua Vụ đã cùng Tập đoàn Central Retail tiến hành làm việc với một số cơ sở đào tạo của Bộ Công Thương tại khu vực phía Nam đồng thời khảo sát cơ sở vật chất, nguồn lực của các đơn vị… để phục vụ cho công tác thí điểm triển khai Chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Cũng theo bà Lê Việt Nga, hoạt động này nhằm triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (được phê duyệt tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ); thực hiện Quyết định số 111/QĐ-BCT ngày 27/1/2022 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chiến lược đưa ra các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: (i) Đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thương mại có khả năng làm chủ và tiếp nhận các công nghệ quản lý hoạt động kinh doanh mới; (ii) Triển khai các đề án hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, kiến thức an toàn thực phẩm, văn minh thương mại cho các đối tượng là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ, hợp tác xã thương mại, các hộ kinh doanh, lao động của ngành thương mại; (iii) Khuyến khích doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hoạt động này cũng nhằm triển khai nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ và phân phối ký trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa hai bên. Theo đó, các bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức các khóa tập huấn nâng cao kiến thức về hệ thống phân phối cho người lao động trong ngành phân phối hiện đại tham gia Chương trình “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hệ thống phân phối nước ngoài” và Chiến lược Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

“Qua buổi làm việc với các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương, Tập đoàn Central Retail đề xuất lựa chọn một trường thuộc Bộ có trụ sở gần với trụ sở chính của Tập đoàn tại TP. Hồ Chí Minh để thí điểm triển khai Chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng”- bà Lê Việt Nga cho biết thêm.

Tại các buổi làm việc giữa Central Retail và các trường thuộc Bộ Công Thương về Chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng, bà Lê Việt Nga đã giới thiệu với các bên liên quan về Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo đó, một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược nói trên là khuyến khích sự tham gia của những doanh nghiệp lớn trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam.

Thời gian qua, một số dự án đào tạo do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chủ trì đạt kết quả cao trong đó phải kể đến Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực và phá triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn LOTTE tài trợ được thực hiện trong 2 giai đoạn (từ 2016-2018 và 2019-2021) tại Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH).

Bà Lê Việt Nga cho biết: "Thông qua hợp tác với Tập đoàn LOTTE, IUH đã thành lập Trung tâm LKIC, đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chuyên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong ngành công nghiệp bán lẻ. Dự án KOICA - LOTTE đã cung cấp các khóa học nâng cao kiến thức về thị trường bán lẻ, kỹ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng cho người học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành phân phối bán lẻ không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, mà còn nhân rộng ra một số địa phương khác trên cả nước".

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh hiện đào tại 10 ngành thạc sỹ, 32 ngành đại học, 8 ngành cao đẳng và 3 ngành liên kết quốc tế, trong đó có các chuyên ngành đào tạo phù hợp với mục tiêu của tập đoàn như: quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, marketing… Quy mô đào tạo hiện nay khoảng 20.000 sinh viên, điểm đầu vào năm sau cao hơn năm trước; cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, các phòng học đã được trang bị máy lạnh, máy chiếu; trung tâm thí nghiệm, thực hành đã xây dựng mới đạt chuẩn châu Âu, hiện đại nhất nhì trong khu vực...

"Với năng lực như trên, tại buổi làm việc nhà trường đã đề xuất Tập đoàn Central Retail căn cứ nhu cầu về nhân sự cho tập đoàn, có thể đặt hàng nhà trường biên soạn giáo trình chuẩn đầu ra và tổ chức lớp đào tạo chuyên sâu cho các em sinh viên để sau khi hoàn thành khóa học có thể làm việc tại tập đoàn. Đồng thời, hỗ trợ sinh viên nhà trường có cơ hội thực tập tại tập đoàn để có thêm kiến thức thực tế trong lĩnh vực bán lẻ cũng như trong ứng dụng công nghệ. Từ đó, đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt vào hệ thống phân phối của Central Retail, góp phần thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm là nông sản, đặc sản có thế mạnh của Việt Nam"- PGS. TS. Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Trong buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhà trường đề xuất Tập đoàn Central Retail hỗ trợ biên soạn, chuyển giao giáo trình đào tạo về bán lẻ của Tập đoàn cũng như hỗ trợ các khóa đào tạo cho giảng viên trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh quan tâm đến việc đào tạo, mô phỏng thực tế công việc cho sinh viên của trường thông qua các phần mềm mô phỏng, video định hướng công việc… PGS.TS. Nguyễn Đức Minh – Hiệu trưởng nhà trường đã đề xuất Central Retail hỗ trợ thực tập cho các sinh viên của trường tại tập đoàn. Đồng thời, với chuyên ngành đào tạo “Thu mua” với mục tiêu cung cấp nhân sự có trình độ chuyên sâu cho thị trường bán lẻ. Do vậy, nhà trường mong muốn Tập đoàn Central Retail sẽ hỗ trợ công tác truyền thông để giới thiệu, quảng bá về ngành đào tạo mới cho trường.

 

 

Bình luận của bạn