Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 8/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dự và có bài phát biểu tại Lễ khởi công Tổ hợp chăn nuôi và Chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo tại Vĩnh Phúc.

Dự án tạo sức bật, tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu

Tổ hợp chăn nuôi và Chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo có tổng quy mô đầu tư 3.000 tỷ đồng do Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao – chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác lên đến 500 triệu đô la Mỹ đã được kí kết vào cuối năm 2021. Lễ khởi công dự án là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản với thông điệp “Việt - Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới”.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự buổi lễ

Dự án tổ hợp Vinabeef Tam Đảo được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Tổ hợp gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm). Quy mô hợp tác về vốn đầu tư giữa Vinamilk - thông qua công ty thành viên là Vilico, với tập đoàn Sojitz xấp xỉ 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1, trong đó tổng mức đầu tư xây dựng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 đồng. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng: Vĩnh Phúc là một trong 7 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; nơi có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Đồng thời, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp và là điểm hấp dẫn, lý tưởng cho các nhà đầu tư lớn, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản (hiện nay, Nhật Bản đứng thứ 3 về số lượng dự án, số vốn đăng ký đầu tư và đứng đầu về số vốn FDI thực hiện tại tỉnh).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao tầm nhìn sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp khi triển khai thực hiện dự án đầu tư tại địa phương, nhất là đối với các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và có sức lan toả rộng như Dự án Tổ hợp Vinabeef, Tam Đảo nhằm đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đồng thời, người đứng đầu Bộ Công Thương cũng hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm cao của nhà đầu tư trong việc triển khai, hiện thực hoá cam kết hợp tác đầu tư với tỉnh được ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm Nhật Bản vào cuối năm 2021. Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và chế biến thực phẩm theo quy trình khép kín lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Các đại biểu tham dự lễ khởi công

“Việc triển khai thành công dự án quan trọng này không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia; khẳng định tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư và sự năng động, sáng tạo, sức bật ngoạn mục của Vinamilk về khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng trong khu vực và toàn cầu, mà còn nâng tầm ngành chăn nuôi công nghệ cao của Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường, đồng thời, góp phần củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, sâu rộng giữa 2 nền kinh tế Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt được diễn ra trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng những thành quả mà cấp uỷ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; ghi nhận, biểu dương, chúc mừng Vinamilk và các công ty thành viên đã có sự phát triển ngoạn mục, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành Công Thương thời gian qua.

Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để dự án sớm hoàn thiện

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kinh tế số đang là xu hướng mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt tình hình kinh tế, chính trị thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, để dự án Tổ hợp Vinabeef - Tam Đảo được triển khai xây dựng thuận lợi, sớm hoàn thành đi vào hoạt động có hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị cấp uỷ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục có liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn lao động, an toàn tài sản trong quá trình triển khai thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoàn thành nự án đúng tiến độ và chất lượng đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án

Về phía các nhà đầu tư, Bộ trưởng cũng lưu ý cần tập trung nguồn lực và chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan của địa phương để triển khai thực hiện dự án, bảo đảm đúng nội dung, đúng cam kết tiến độ đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận và các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường...; Tăng cường đôn đốc, giám sát các nhà thầu trong quá trình thi công, quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình; chú trọng thực hiện công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức và sinh hoạt của người dân trong khu vực dự án. Đồng thời, có kế hoạch thật chi tiết trong việc chuẩn bị vật tư, lắp đặt thiết bị và tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp nhân sự, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên môn, lao động kỹ thuật để sớm đưa dự án vào hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, người đứng đầu Bộ Công Thương cũng tái khẳng định, với chức năng là cơ quan chủ trì thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp nói chung, đặc biệt là công nghiệp nền tảng, chế biến chế tạo góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng trân trọng cảm ơn Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đã tin tưởng lựa chọn Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - Thành viên của Vinamilk là đối tác chiến lược trong việc hợp tác sản xuất, kinh doanh. Mong rằng sự hợp tác của quý vị sẽ thành công tốt đẹp không chỉ trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến bò thịt công nghệ cao mà còn phát triển sang các lĩnh vực khác mà 2 doanh nghiệp cũng như 2 nước Việt Nam và Nhật Bản có lợi thế theo phương châm “Yếu 2 hơn khỏe 1” và "muốn nhanh thì đi một mình; muốn xa thì đi cùng nhau".

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Các đại biểu tham gia trồng cây lưu niệm tại dự án

Với nền tảng vững chắc về nguồn lực và kinh nghiệm sẵn có, cùng hướng đi, lộ trình phù hợp, tôi tin tưởng chắc chắn rằng mối quan hệ hợp tác giữa Vinamilk và công ty thành viên với các đối tác sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục gặt hái những thành quả to lớn hơn trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung.

 

Bình luận của bạn