Chung tay kết nối tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các huyện, thành phố chung tay kết nối tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022.

Theo đó, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin chuyên ngành, hệ thống tổ chức ngành dọc, các đối tác và đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phối hợp với huyện Lục Ngạn xây dựng một số chương trình quảng bá trên các kênh, các chuyên mục, các giờ “vàng” phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam; như chương trình Việt Nam thức giấc... Phối hợp chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức lễ xuất hành vải thiều trong tháng 5/2022.

Tiếp tục phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xác định thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước đều rất quan trọng; phải coi trọng khai thác tối đa thị trường trong nước, đổi mới trong việc giới thiệu sản phẩm đối với thị trường nội địa, tập trung vào các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối lớn như Hà Nội, Ðà Nẵng, TP HCM, Ðồng Nai…; các nhà phân phối, hệ thống các tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như Go, SaiGon.Coop, Happro, Vinmart…; các khu công nghiệp lớn ở Bắc Giang và miền Bắc; các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn trong nuớc; các tổ chức chính trị - xã hội có mạng luới rộng lớn như Mặt trận tổ quốc, Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên… để đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng năm 2022 đến tất cả các kênh, mạng luới phân phối, tiêu thụ trong cả nước.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp khơi thông thị trường trong nước, ưu tiên hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Tăng cường kết nối với các tập đoàn phân phối, các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở trong và ngoài tỉnh để ưu tiên xúc tiến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Xây dựng kế hoạch, phương án ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, bán vải thiều trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Lazada.vn, Alibaba…

Đối với một số sở, ngành chức năng tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, Hợp tác xã, thương nhân thu mua vải thiều về quy trình sơ chế, đóng gói vải thiều xuất khẩu năm 2022 phù hợp với yêu cầu, tiêu chuẩn của từng thị trường; hỗ trợ các giải pháp công nghệ tiên tiến trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, quản lý truy xuất nguồn gốc, kiểm định, quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý tiêu thụ sản phẩm vải thiều; các giải pháp duy trì bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm vải thiều Lục Ngạn ở trong và ngoài nước. Kết nối với Hiệp hội Vận tải ô tô và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để xây dựng phương án phối hợp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận chuyển, phương tiện vận tải an toàn để vận chuyển vải tiêu thụ ở các tỉnh bạn.

Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục nhân rộng, thực hiện hiệu quả các chương trình, như: “Phụ nữ Bắc Giang chung tay tiêu thụ vải thiều”, “Áo xanh - vải đỏ - tấm lòng vàng”; tuyên truyền cho các tổ chức hội, đoàn thể cơ sở, đoàn viên, hội viên phối hợp với các ngành chức năng tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân dân chế biến, tiêu thụ vải thiều.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), chuẩn bị vụ thu hoạch vải thiều, đến nay có 43 doanh nghiệp, thương nhân đăng ký tiêu thụ vải thiều tại thị trường nội địa.

Cụ thể, có 5 doanh nghiệp và 38 cá nhân đăng ký thu mua với số lượng dự kiến khoảng 36,8 nghìn tấn để tiêu thụ tại các tỉnh miền Nam, TP Hà Nội và một số địa phương lân cận.

Các điểm thu mua được đặt chủ yếu tại thị trấn Chũ và các xã dọc quốc lộ 31 như: Phượng Sơn, Quý Sơn, Trù Hựu, Hồng Giang, Giáp Sơn, Tân Quang, Phì Điền.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn, năm nay, do thời tiết thuận lợi, dự báo sản lượng vải thiều toàn huyện ước khoảng hơn 95 nghìn tấn, chất lượng tốt hơn năm trước. Đến nay, UBND huyện đã xây dựng phương án, dự kiến tiêu thụ vải thiều tươi khoảng gần 75,5 nghìn tấn, trong đó tiêu thụ tại thị trường trong nước gần 37 nghìn tấn; còn lại sấy khô, bảo quản lạnh, chế biến công nghiệp.

Bình luận của bạn