Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA (VOIEF 2020) là sự kiện quy mô toàn quốc, thu hút sự quan tâm lớn của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu.

VOIEF 2020 diễn ra trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã chính thức được ký kết, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng. Theo đó, EU cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương trên 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Cùng với cơ hội từ FTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Diễn đàn VOIEF 2020 là cơ hội để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, các hành động cần triển khai để phát huy những lợi thế của thương mại điện tử trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; đồng thời tạo cơ hội cho các bên liên quan tới lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá đẩy mạnh chuyển đổi số, nắm bắt những cơ hội có được từ các hiệp định thương mại tự do, bao gồm EVFTA, hạn chế cao nhất trở ngại và ảnh hưởng từ Covid -19.

Trong khuôn khổ diễn đàn cũng sẽ diễn ra lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN). Đây là một giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành xuất nhập khẩu với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2020, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C).

Tuy nhiên, dưới tác động của đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đây là thời điểm cần thiết để cơ quan nhà nước và các tổ chức có những định hướng và giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nhanh chóng hồi phục lại sau đại dịch.

Bình luận của bạn