Công bố chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới - Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên Sàn thương mại điện tử JD.COM

Sáng ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”. Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác về thương mại điện tử cấp Chính phủ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục TMĐT và KTS và Tập đoàn JD cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam bao gồm: Vinanutrifood, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, các Sở Công Thương và các đơn vị liên quan; đại diện các đối tác triển khai Chương trình phía Việt Nam (Viettel Post, Vinanutrifood, VPBank, Visa); đại diện các Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà sản xuất; và các cơ quan báo chí truyền hình, truyền thông Trung ương, địa phương.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ “Gian hàng Việt trực tuyến” trong nước triển khai là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục TMĐT và KTS hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel – Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là một dấu mốc quan trọng đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả hơn, Cục TMĐT và KTS sẽ phối hợp với Tập đoàn JD và các đối tác trong nước, ngoài nước đưa vào vận hành mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới B2B2C thông qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.

Ông Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định, thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Ông Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông)

"Với lợi thế gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hóa, số lượng dân số đông bậc nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm", ông Dũng nhận định.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID), Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số cho biết: “Sàn thương mại điện tử hiện nay có tốc độ tăng trưởng rất lớn, nhưng vẫn còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta hiện nay vẫn tập trung vào mua hàng thương mại xuyên biên giới qua các kênh, trang thương mại điện tử nước ngoài. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá hạn chế và sự tiếp cận của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam chưa nhiều”.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID).

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, trong quá trình triển khai chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”, các ban ngành của Bộ Công Thương đã làm việc với rất nhiều hiệp hội và cả các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng vẫn còn nhiều giới hạn để có thể nắm vững thông tin, cũng như các quy trình liên quan đến đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới. Kênh thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ trở thành một kênh có tiềm năng để tăng cường mở rộng, tận dụng, phát triển cho xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới. Điều đó đặt ra vấn đề cho các doanh nghiệp là cần phải có kiến thức một cách bài bản, có tổ chức, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành trung ương, địa phương, hoặc từ các đối tác đồng hành chương trình…

Buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Tại buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com” cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác… Thương mại điện tử xuyên biên giới được cho là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thuận lợi phát triển kinh tế và thâm nhập vào các thị trường một cách chính quy, phù hợp với thương trường quốc tế.

Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ là không gian hàng hoá Việt đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn thương mại điện tử quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chủ trì triển khai qua phương thức thông thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

Lễ kí kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác

Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục TMĐT và KTS, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của Sàn thương mại điện tử và của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C đã được nhiều quốc gia triển khai thời gian qua.

Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh nhanh nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ hữu hiệu cho kênh phân phối truyền thống khi thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá trực tiếp tại thị trường nhập khẩu. Hình thức này sẽ giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt đến người dùng cuối tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, có thể giúp phát triển và duy trì thương hiệu của sản phẩm của doanh nghiệp tại thị trường nhập khẩu. Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham nhập vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.

Có thể nói việc hợp tác giữa Cục TMĐT và KTS với các đơn vị như Vinanutrifood, Viettel Post hay VPBank, Visa trong công tác vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy gia thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả nhất.

Liên hệ kết nối:
Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công
Thương
Điện thoại: 0989052055
Email: tmdt-xuyenbiengioi@moit.gov.vn

Bình luận của bạn