Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị tăng cường quản lý và đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương

Sáng 27/05/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tham dự cuộc họp khẩn của Tổng cục Quản lý thị trường cùng trực tuyến với lực lượng Quản lý thị trường tại 63 tỉnh thànhphố  để bàn về giải pháp hỗ trợ tiêu thị nông sản cho bà con trong vùng dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT – BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 25/5/2021 về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đều nhất quán xác định các nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao mang tính cấp thiết và có tầm quan trọng cao. Do đó, việc xây dựng kế hoạch và triển khai cần nhanh chóng, hiệu quả hướng đến mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chủ trì cuộc họp

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục  Quản lý thị trường tại cuộc họp đã chỉ đạo: Lực lượng QLTT các địa phương bên cạnh công tác bảo đảm trật tự lưu thông hàng hoá, xử lý các hình thức vi phạm hàng hóa tại thị trường nội địa, trong thời gian này cần tập trung chung tay với các cơ quan Bộ ngành Trung ương cũng như địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng có dịch, một mặt cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hoá, vận chuyển hàng hoá, đồng thời cũng thực hiện các biện pháp cụ thể và trực tiếp để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân các tỉnh, địa phương đang gặp khó khăn.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chia sẻ những giải pháp cấp bách mà Cục đang triển khai để kịp thời hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản trên nền tảng số và đề xuất những phương án phối hợp cùng các lực lượng QLTT trong việc vận chuyển, tiêu thụ hàng nông sản.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số tham dư cuộc họp tại Tổng cục QTTT

Tăng cường kiểm tra, giám sát các sản phẩm phòng dịch, đồng thời ưu tiên  hiển thị, đẩy mạnh lưu thông mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử

Tại Công văn số 467/TMĐT-VP của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT) ban hành ngày 25/05/2021 chỉ đạo các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ưu tiên hiển thị, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương trên các Sàn thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử; phối hợp cùng Cục TMĐT tổ chức các chương trình, sự kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại địa phương phân phối nông sản địa phương trên các Sàn thương mại điện tử và trên nền tảng số.

Triển khai chương trình, sự kiện hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các Sàn thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến”.

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ và trực tiếp tại Chỉ thị số 08/CT-BCT của  Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục TMĐT là đơn vị chủ trì triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiêu thụ hàng nông sản trên các Sàn thương mại điện tử ở các địa phương với việc cung cấp các giải pháp thương mại điện tử và hỗ trợ đồng bộ. Hiện tại Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước như SENDO (Tập đoàn FPT), VOSO (Tổng Công ty Bưu chính Viettel), Tiki . . . hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tiêu thụ được sản phẩm nông sản, hàng hóa của địa phương. Đặc biệt, hiện Cục TMĐT đang tập trung ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải thiều ở Bắc Giang trên các Sàn thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Giải pháp hữu hiệu đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá kịp thời

Cục TMĐT có kế hoạch phối hợp cùng Vụ Thị trường trong nước trong việc hỗ trợ đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá thiết yếu kịp thời đến người tiêu dùng đặc biệt là ở vùng có dịch. Với lợi thế của thương mại điện tử, trong trường hợp hàng hoá thiếu hụt cục bộ ở bộ số địa phương, một số điểm, các nhà cung cấp thông qua phương thức thương mại điện tử có thể bổ sung nguồn cung hàng hoá một cách nhanh và được giao tới người dân mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp qua phương thức mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống.

Cục TMĐT tiếp nhận những ý kiến từ Tổng Cục trưởng và lực lượng QLTT tại 63 tỉnh thành trong việc phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện cho sàn thương mại điện tử, thương nhân vận chuyển hàng hóa nông sản đảm bảo chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cục TMĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục QLTT kiên quyết tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi như găm hàng đầu cơ, nâng giá bán bất hợp lý, xử lý các khiến nại về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là các hàng hoá thiết yếu trên các nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Bình luận của bạn