EVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/8

Ngày 18/6, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành đã trao các Công hàm thông báo việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) cho Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội.

Việc Việt Nam trao công hàm hai hiệp định EVFTA và EVIPA ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn có ý nghĩa quan trọng, đồng nghĩa hai bên thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, và giúp hai bên xác lập thời gian có hiệu lực chính thức của hiệp định này.

Như vậy, theo quy định của hiệp định, EVFTA sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8. Hiệp định EVIPA sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội tất cả các nước thành viên EU phê chuẩn.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên phải) trao công hàm cho Đại sứ EU tại Hà Nội. 

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và các cơ quan của EU tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Đại sứ EU Giorgio Aliberti cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA và thúc đẩy các nước thành viên sớm phê chuẩn EVIPA.

Ngày 8/6, Quốc hội đã thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU với tỷ lệ tán thành gần 100%. Hiệp định EVFTA và EVIPA là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, các hiệp định dự kiến thúc đẩy GDP của Việt Nam tăng 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng 42,7% vào năm 2025. Ủy ban châu Âu ước tính GDP của EU sẽ tăng 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035.

Bình luận của bạn