Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 26
VIETNAM EXPO 2016 là Hội chợ Quốc tế có truyền thống lâu đời nhất được tổ chức thường niên vào tháng 04 tại Hà Nội. Được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành công thương Việt Nam, góp phần không nhỏ vào chuỗi các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu và đầu tư tại Việt Nam.
Chủ đề của Hội chợ năm 2016 là “VIETNAM EXPO - Tăng cường Kết nối Kinh tế Khu vực và Quốc tế”. Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 26, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam chỉ đạo và Công ty VINEXAD tổ chức sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tăng cường quảng bá sản phẩm, gặp gỡ khách hàng tiềm năng, mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Dự kiến, Hội chợ sẽ là nơi quy tụ của trên 600 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ, Algeria, Úc, Bangladesh, Bỉ, Cuba, Cộng hòa Séc, Đức, Indonexia, Iran, Israel, Ý, Nhật Bản, Kenya, Hàn Quốc, Cộng hòa Latvia, Malaysia, Nepal, Balan, Triều Tiên, Singapore, Nam Phi, Thụy Sỹ, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Các mặt hàng được các quốc gia giới thiệu rất đa dạng, từ máy móc, thiết bị, điện – điện tử, linh phụ kiện cho đến mặt hàng thực phẩm – đồ uống, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Trong khuôn khổ Vietnam Expo 2016 sẽ có các hoạt động như Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu do Cục xúc tiến thương mại tổ chức, Các hội thảo chuyên đề, Tọa đàm xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; Lễ ký kết hợp đồng tiêu biểu và tham quan khu công nghiệp.
Điểm nổi bật tại VIETNAM EXPO 2016 là sự tham gia của các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) – biểu tượng cho uy tín, chất lượng, là đại diện tiêu biểu cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới: Tổng Công ty CP Thiết bị điện Việt Nam - GELEX, Công ty CP Cơ điện Trần Phú, Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tổng Cty CP Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, …
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu về công cụ kết nối giao thương, tư vấn chính sách đầu tư và nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp và sản phẩm, Vietnam Expo 2016 sẽ là điểm đến hữu ích giúp đáp ứng các yêu cầu trên tại các khu gian hàng:
Khu gian hàng Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam do Cục XTTM tổ chức với thiết kế ấn tượng, sẽ trưng bày và giới thiệu các khu công nghiệp tiêu biểu của một số tỉnh/ thành phố của Việt Nam cũng như các hoạt động thuyết trình và tư vấn chính sách đầu tư trực tiếp tại gian hàng.
Khu gian hàng hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc được thực hiện trong khuôn khổ Dự án nhằm nâng cao năng lực thiết kế của các Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, với sự hợp tác của Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP). Khu trưng bày tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thiết kế đẹp và độc đáo của doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình tư vấn cho các doanh nghiệp được thực hiện ngay tại Hội chợ.
Bên cạnh các khu gian hàng lớn, Cộng hoà Belarus là Quốc gia Danh dự tại VIETNAM EXPO 2016 dựa trên mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Đặc biệt trong năm 2015, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu, trong đó Cộng hòa Belarus là 1 trong 5 thành viên. Sự kiện này mở ra những bước phát triển mới trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các thành viên nói chung và Cộng hòa Belarus nói riêng. Các doanh nghiệp Cộng hoà Belarus tham dự Vietnam Expo năm nay với quy mô lớn sẽ góp phần củng cố và phát triển toàn diện quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: khoa học công nghệ, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao và du lịch. Năm 2015, Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, gạo, cao su tự nhiên, hạt điều, lạc, hạt tiêu, gia vị, chè, rau quả đóng hộp, dược phẩm, máy tính… và nhập khẩu phân bón, máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng ôtô, máy kéo, ôtô tải, hóa chất…
Hội chợ VIETNAM EXPO năm nay có hơn 50 công ty Belarus tham gia, đến từ các trường đại học hàng đầu, các Viện nghiên cứu, các Tập đoàn và công ty hàng đầu thuộc Bộ Công nghiệp, Tập đoàn Thực phẩm Belgospischeprom, Tập đoàn Hoá Dầu Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm, Bộ Ngoại giao giới thiệu các sản phẩm và phát minh khoa học mới, mong muốn tìm các cơ hội mở rộng hợp tác với Việt Nam.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus trong khuôn khổ triển lãm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus phối hợp với Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam tổ chức tại Phòng hội thảo của Trung tâm Triển lãm từ 11.30 đến 13.30 ngày 13 tháng 4 năm 2016.
Đây là năm thứ 18 Hàn Quốc tham dự VIETNAM EXPO, đánh dấu một chặng đường dài trong việc thúc đẩy quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Năm nay, khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc có 71 doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu các sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm – đồ uống, dệt may, hàng tiêu dùng, dược – thiết bị y tế, thiết bị điện – điện tử, vật tư máy móc trong sản xuất công nghiệp. Đây là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo hiệp định FTA vừa được ký kết và có hiệu lực từ tháng 12 năm 2015. Theo đó, 11.679 dòng thuế cho Việt Nam và 8.521 dòng thuế cho Hàn Quốc đã và đang được cam kết xóa bỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương giữa hai nước.