Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II, năm 2024: Chạy đua với thời gian

Chưa đầy một tháng nữa (ngày 31/8/2024), Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II, năm 2024 chính thức khai mạc. Mọi phần việc/nội dung phục vụ cho sự kiện này đang được chính quyền địa phương khẩn trương xúc tiến với quyết tâm cao nhất.

Nhiều hoạt động được triển khai

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: Từ đầu tháng 8, nhiều hoạt động phụ trợ lễ hội lần lượt được triển khai trên địa bàn các xã và thị trấn. Qua đó để Ban tổ chức chọn lựa những điểm nhấn đặc sắc cho lễ hội đúng như kịch bản được xây dựng.

Hội Nông dân huyện đã triển khai cuộc thi “Chấm điểm vườn sầu riêng” với nhiều nội dung (quy trình canh tác, kỹ thuật chăm sóc, thu hái, sơ chế sản phẩm) thu hút hàng trăm hộ trồng sầu riêng tham gia, nhất là tại các vùng trọng điểm như các xã: Ea Knuếc, Ea Kênh, Ea Yông, Ea Phê và thị trấn Phước An.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Krông Pắc năm 2024” nhằm tuyển chọn một số tiết mục văn hóa, văn nghệ giàu bản sắc phục vụ du khách trong những ngày diễn ra lễ hội. Một số đội, nhóm, câu lạc bộ dân ca, dân vũ truyền thống lẫn hiện đại cũng đang hào hứng tập luyện để tham gia lễ hội đường phố, trình diễn thời trang... với nhiều sắc màu phong phú và sinh động.

Công tác phục vụ, hướng dẫn và giới thiệu về lễ hội lần này cũng được quan tâm hơn thông qua những đợt tập huấn bài bản, chu đáo cho khoảng 300 thành viên được huy động từ nhiều cơ quan, đoàn thể trên địa bàn.

Chấm điểm vườn sầu riêng tại xã Ea Phê nhằm phục vụ hoạt động trải nghiệm trong lễ hội.

Điều đáng quan tâm nhất, theo Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến là vấn đề giao thông đi lại trong những ngày diễn ra lễ hội. Ngày bình thường, giao thông trên Quốc lộ 26 (đoạn từ xã Ea Knuếc đến giáp huyện Ea Kar) đã trở nên quá tải thì vào dịp lễ hội chắc chắn vấn đề này càng trở nên nan giải hơn.

Vì thế, cùng với việc phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông túc trực phân luồng, điều phối các phương tiện một cách kịp thời, phù hợp, nhằm hạn chế sự ách tắc tại đoạn quốc lộ nêu trên thì địa phương còn có phương án sử dụng, bố trí các sân vận động, khuôn viên nhà văn hóa cộng đồng của tất cả các xã, thị trấn để làm nơi đậu đỗ cho các phương tiện giao thông đổ về trong những ngày diễn ra lễ hội.

Có thể nói, giải quyết tốt vấn đề này là góp một phần hết sức quan trọng vào sự thành công cho lễ hội trong bối cảnh kết cấu hạ tầng giao thông ở huyện Krông Pắc nói riêng và trên toàn tuyến Quốc lộ 26 nói chung vẫn còn khó khăn, bất cập như hiện nay.

Điểm nhấn của lễ hội

Những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến đã trực tiếp đến một số địa điểm dự kiến diễn ra các hoạt động có tính chất điểm nhấn cho lễ hội lần này để kiểm tra và đốc thúc công việc.

Trên con đường dẫn vào vườn trải nghiệm sầu riêng (xã Ea Yông) vẫn còn một đoạn khoảng 400 m chưa được bê tông hóa, máy móc và các phương tiện cơ giới đang tăng tốc thi công để phấn đấu vào trung tuần tháng 8 này sẽ hoàn thành, phục vụ du khách vào đây tham quan.

Bí thư Huyện ủy chia sẻ: Nhiều phần việc buộc phải hoàn thành, trong đó điểm trải nghiệm sầu riêng gắn với Khu di tích quốc gia Đồn điền CADA là những điểm đến nổi bật và quan trọng trong kỳ lễ hội năm nay.

Do vậy chính quyền địa phương cùng với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện phải nỗ lực hết mình để tôn tạo, hoàn thiện những điểm nhấn này nhằm phục vụ du khách.

Hơn thế còn để mở rộng biên độ lan tỏa cảm xúc về lịch sử - văn hóa đậm đà bản sắc của một vùng đất như Krông Pắc, để lại tình cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng mọi người.

Khu trưng bày tư liệu, hình ảnh và hiện vật lịch sử Đồn điền CADA thu hút đông đảo du khách tham quan.

Vườn trải nghiệm sầu riêng và Khu di tích CADA cách nhau không xa, cùng nằm trên một cung đường khoảng 2 km. Du khách đến đây trong những ngày lễ hội diễn ra sẽ được cảm nhận đầy đủ và trọn vẹn bức tranh phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương thông qua nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo được Ban tổ chức xây dựng, sắp xếp một cách có chủ đích, chủ đề. Ngoài trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực với sầu riêng cũng như nhiều món ăn, thức uống được chế biến từ nhiều loại cây trái đặc sản khác - bạn bè gần xa đến đây còn được “mục sở thị” tiến trình xây dựng, phát triển của ngành cà phê và nhiều loại nông sản đặc thù thông qua những bộ sưu tập được trưng bày, giới thiệu trong không gian liên hoàn và cơ hữu.

Bên cạnh không gian trưng bày, giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh, hiện vật lịch sử - văn hóa liên quan đến di tích quốc gia Đồn điền CADA cũng như 34 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn, còn có khu vực triển lãm tái hiện gần như đầy đủ và xuyên suốt quá trình sản xuất, chế biến cà phê Đắk Lắk từ những thập niên 40 của thế kỷ 19 đến nay.

Được biết, nhiều nông cụ, máy móc cơ giới liên quan đến cà phê sẽ được huy động, tập kết về khu nhà xưởng Đồn điền CADA để cấu thành một “bảo tàng” đúng nghĩa nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khám phá của khách tham quan.

Đáng nói hơn là “bảo tàng” này được hình thành chủ yếu từ hoạt động xã hội hóa, huy động nguồn lực của toàn dân, đây cũng được xem là hình thức chung tay, kiến tạo nên loại hình du lịch nông nghiệp - sinh thái bền vững cho địa phương trong những năm tiếp theo.

Với những nỗ lực, quyết tâm ấy, hy vọng Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II, năm 2024 sẽ thu hút nhiều du khách và qua đó để lại nhiều tình cảm, ấn tượng trong lòng mọi người.

 

Bình luận của bạn