Nhãn và Nông sản Hưng Yên: Đẩy mạnh tiêu thụ trên nền tảng số

Sáng ngày 15 tháng 7 năm 2021, “Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ Nhãn và nông sản Hưng Yên 2021” đã được tổ chức theo phương thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Điểm cầu chính được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Tham dự Hội nghị có Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo, sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi…; đại diện các doanh nghiệp phân phối, các sàn thương mại điện tử…

Theo báo cáo của ông Trần Quốc Văn - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2021, tình hình thời tiết không thật sự thuận lợi, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng, trong đó nhóm nông sản chủ lực của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sát sao với tình hình sản xuất ngay từ đầu vụ, đồng thời thường xuyên kiểm tra nắm bắt sự tăng trưởng, phát triển của các loại cây trồng để có định hướng, khuyến cáo chăm sóc phù hợp nhất, giúp người sản xuất chủ động chăm bón, phòng trừ sâu bệnh.

Vì thế sản lượng một số nông sản của tỉnh năm 2021 có xu hướng tăng so với năm 2020 và hầu hết đều đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Ngoài đặc sản là trái nhãn lồng nổi tiếng với diện tích khoảng 4.800ha (diện tích cho thu hoạch 4.500ha), tỷ lệ ra hoa từ 98 - 99%, tỷ lệ đậu quả đạt 80 - 85%. Sản lượng ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%, Hưng Yên còn có những đặc sản nông sản khác như vải, cây có múi (cam, bưởi), sản lượng đạt Vietgap ước đạt 3.000 tấn, chuối khoảng 800 tấn và các nông sản khác như vải, nghệ . . .

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ Nhãn và nông sản Hưng Yên 2021 là chương trình Khởi động “Gian hàng Nhãn và nông sản Hưng Yên trên các Sàn thương mại điện tử". Năm 2021 là năm đánh dấu những khó khăn trong khâu tiêu thụ do tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp trên cả nước, cùng với các tỉnh thành khác, tỉnh Hưng Yên nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan.

Trước đó, nhằm tăng cường hỗ trợ các địa phương thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25 tháng 5 năm 2021 giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các Sàn thương mại điện tử để triển khai. Cùng với sự vào cuộc chung tay của các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp thương mại điện tử và đặc biệt là người dân cả nước, vụ vải thiều Bắc Giang vừa qua đã ghi nhận kết quả ấn tượng khi khoảng trên 9.000 tấn vải đã được tiêu thụ trên 06 các Sàn thương mại điện tử với gần 1 triệu đơn hàng, giá bán được duy trì ở mức cao và khá cao, người nông dân thu nhập tốt, sản phẩm không bị rớt giá.

Trong bối cảnh trái Nhãn lồng, đặc sản của tỉnh Hưng Yên sắp vào mùa, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bô Công Thương cùng với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên và đồng loạt cả 6 sàn thương mại điện tử bao gồm Sendo, Voso, Tiki, Posmart, Shopee và Lazada đã chủ động lên phương án tiêu thụ, kết nối nhà vườn, hợp tác xã, chuẩn bị các khâu logistics, bảo quản hàng hóa để triển khai chương trình tiêu thụ Nhãn và nông sản trên “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các Sàn thương mại điện tử. Dự kiến thời gian mở bán chính thức sẽ vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 khi Nhãn bắt đầu vào mùa. Bên cạnh đó, Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử để tổ chức hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, đặc sản hay các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh trên các Sàn thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ Hội nghị còn có Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên với các Sàn thương mại điện tử. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì cùng các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki/TikiNgon, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada/FoodMap thống nhất triển khai phương án phân phối Nhãn và các nông sản của tỉnh một cách hiệu quả, thiết thực và đến tay người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước . . . tổ chức các phương án quảng bá và lưu thông sản phẩm một cách tốt nhất, với mục tiêu các nông sản tỉnh Hưng Yên sẽ được tiêu thụ một cách thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh.

Chương trình hỗ trợ tiêu thụ Nhãn và Nông sản Hưng Yên được triển khai trên 06 Sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam là Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada/Foodmap, Postmart

Bình luận của bạn