Sẵn sàng cho sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Từ 1/6 - 3/6/2022, sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 sẽ diễn ra tại huyện Ba Bể. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Sự kiện diễn ra thành công.

Trong chuỗi hoạt động xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022, thôn Bản Váng, xã Địa Linh được lựa chọn là địa điểm để các đại biểu và du khách trải nghiệm, tham quan mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ Bí xanh thơm. Xác định đây là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu nông sản địa phương nên hiện nay, chính quyền và người dân trong thôn, xã đang tích cực chuẩn bị cho hoạt động này.

Ruộng Bí xanh thơm 2.000 m2 của bà Bế Thị Mến nằm trong khu vực phục vụ hoạt động tham quan trải nghiệm mô hình liên kết trồng Bí xanh thơm tại thôn Bản Váng. Bà Mến cho biết, những ngày qua, ngày nào bà cũng ra thăm ruộng Bí theo dõi sự phát triển của cây để kịp thời phát hiện sâu bệnh hại, đồng thời dọn dẹp vườn để du khách đến tham quan.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Địa Linh Nông Liêu Kinh, sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022, trong đó có hoạt động tham quan trải nghiệm ruộng Bí xanh thơm tại thôn Bản Váng là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, xã đã và đang chỉ đạo thôn Bản Váng tập trung chăm sóc Bí xanh thơm, dọn dẹp vệ sinh ruộng Bí, thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho sự kiện như tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm đường giao thông từ trục chính xuống cánh đồng Bí xanh thơm, phục vụ đại biểu cùng du khách tham quan…

Cũng là điểm đến trong hoạt động du lịch trải nghiệm kết nối với hoạt động tham quan, trải nghiệm mô hình liên kết trồng Bí xanh thơm, rừng trúc và thác Pù Lầu ở thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương đã sẵn sàng đón du khách. Từ khi tỉnh có kế hoạch tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022, Nhân dân thôn Phiêng Phàng đã cùng nhau tổng vệ sinh trong thôn, dọn dẹp đường trong rừng trúc lên thác Pù Lầu…

Tỉnh Bắc Kạn có ý tưởng thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Bí xanh thơm và du lịch cộng đồng tại huyện Ba Bể từ năm 2021, tuy nhiên không thực hiện được do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2022, khi tình hình dịch đã được kiểm soát trên cả nước, Bắc Kạn đã quyết định thực hiện sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 tại huyện Ba Bể từ ngày 1/6 - 3/6/2022.

Để tổ chức thành công sự kiện, ngay từ tháng 3/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa cùng đại diện các ngành Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ba Bể đã đi khảo sát điểm trưng bày các gian hàng OCOP của tỉnh tại thị trấn Chợ Rã; cánh đồng trồng Bí xanh thơm tại thôn Bản Váng, xã Địa Linh; rừng trúc, thác Pù Lầu và mô hình nuôi cá tầm, cá hồi tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương để có cơ sở thống nhất thực hiện. Cuối tháng 4/2022, kế hoạch tổ chức sự kiện được UBND tỉnh ban hành với 3 nội dung chính: Chương trình Du lịch trải nghiệm sinh thái và vùng Bí xanh thơm Ba Bể; Ngày hội Nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. 

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành, địa phương có liên quan đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Trung Ngọc Mẫn cho biết, UBND huyện đã xây dựng phương án thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương có liên quan chuẩn bị các điều kiện tổ chức Sự kiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị tại các địa phương đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch.

Hiện nay, huyện Ba Bể đã hoàn tất việc chỉnh trang cảnh quan tại các điểm trải nghiệm sinh thái ở thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương và vùng Bí xanh thơm thôn Bản Váng, xã Địa Linh; lắp đặt pano áp phích tuyên truyền tại khu vực tham quan, biển chỉ dẫn đường tại các vị trí ngã ba đường; thực hiện bố trí tiểu cảnh tại khu vực tham quan, khu vực bãi đỗ xe…

Tích cực chuẩn bị cho Sự kiện diễn ra thành công, Sở Công Thương đã tiến hành làm việc với Vụ Thị trường trong nước, Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố để thảo luận, phối hợp thực hiện; tiến hành kết nối, mời gọi các nhà phân phối, các đơn vị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố, các sàn thương mại điện tử tham gia Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn trước khi tổ chức Sự kiện; phối hợp với kênh Truyền hình VTV1 và các đơn vị truyền thông thực hiện phóng sự tuyên truyền về Bí xanh thơm tại thôn Bản Váng, xã Địa Linh. Hiện nay, Sở đang dàn dựng, lắp đặt gần 50 gian hàng tổ chức Ngày hội Nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.

Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, hiện công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 đang được gấp rút hoàn tất.

Sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 được tổ chức thành công sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cùng các sản phẩm nông sản đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn gắn với việc giới thiệu các tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh./.

Bình luận của bạn