Sàn thương mại điện tử Việt song hành cùng tiêu thụ nông sản miền núi

Phát huy vai trò một sàn thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt, thời gian qua, sàn Postmart đã góp phần phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm miền núi đặc thù

Thực hiện theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21 tháng 07 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đến nay, sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn, thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có 5,4 triệu tài khoản người mua, bán; hơn 668.000 nhà cung cấp tham gia bán hàng trên sàn; hơn 152.000 sản phẩm được kinh doanh trên sàn, xấp xỉ đạt 1,3 triệu giao dịch phát sinh, đồng thời có hơn 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT. Đặc biệt, một lượng lớn hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn Postmart là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong gần 3 năm, sàn Postmart đã góp phần phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Sàn TMĐT Postmart đã thực hiện việc phối hợp với các Sở, Ban ngành, các đơn vị địa phương tổ chức hàng loạt các chuỗi hoạt động và đào tạo cho các hộ sản xuất nông nghiệp tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo về kỹ năng tham gia kinh doanh bán hàng trên môi trường số, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng của địa phương tham gia bán hàng trên sàn TMĐT Postmart. Nhiều sản phẩm đặc sản vùng, miền đã được quảng bá và kinh doanh trên sàn như: Miến dong Cao Bằng, Hồng trà Phìn Hồ (Hà Giang), Gạo Séng Cù (Lào Cai), Nấm hương Cao Bằng…

Ngoài ra, sàn TMĐT Postmart còn tham gia trực tiếp vào quá trình kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản tươi tại các địa phương khi vào mùa vụ thu hoạch cao điểm, tránh được tình trạng ùn ứ tại các nhà vườn như: Tỏi, hành Lý Sơn, Xoài Yên Châu, Vải Bắc Giang, Bơ Đắc Lắk, Mận Mộc Châu, Lê Tai Nung…

Cụ thể, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai tiếp cận, liên hệ với các hộ sản xuất nông nghiệp trên toàn quốc, trong đó có các địa phương vùng sâu vùng xa – nơi có các sản phẩm đặc sản, đặc trưng nhưng chưa được khai thác và kinh doanh để triển khai ký kết hợp đồng và phân phối các sản phẩm đến các tệp khách hàng trong và ngoài mạng lưới thông qua kênh bán hàng online và kênh online (sàn TMĐT Postmart) bằng hình thức gom đơn và chuyển phát trực tiếp đến tay khách hàng. Giúp các sản phẩm đặc sản tới từ các địa phương xa xôi đến gần với người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Là một HTX quy tụ nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc tại tỉnh Yên Bái, ông Đàm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thái Sơn, tỉnh Yên Bái cho biết, HTX có 5 sản phẩm OCOP 3 sao đều đã có mặt trên sàn TMĐT Posmart gồm: lạc ri vỏ đỏ, dầu lạc đỏ, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng. Đây là sản phẩm nguyên chất được sản xuất từ nông sản của địa phương. Thông qua sàn TMĐT đã giúp HTX giải quyết phần nào hàng, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 khi một số tuyến xe liên tỉnh đã ngừng hoạt động.

Ông Việt cũng chia sẻ trước đây HTX chưa lên sàn thì tiêu thụ qua một số trang mạng xã hội cũng đã giải quyết một phần, và sau khi lên sàn thì tích cực hơn, khối lượng hàng được bán đi lớn hơn. Trong 1 tháng, sàn tiêu thụ 1 - 2 tạ lạc nhân, hơn hẳn bán lẻ (chỉ được 50% số lượng). “Bưu điện đã giới thiệu để chúng tôi biết đến sàn Postmart để giới thiệu thông tin chất lượng của của sản phẩm, công bố hàng chất lượng của mình. Bất kỳ sản phẩm nào lên sàn cũng đều phải có công bố đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng tới sàn”, ông Việt cho hay.

Tiếp tục đồng hành với nông sản miền núi

Trong thời gian tới, Sàn TMĐT Postmart - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai phương án thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, xây dựng phương án phù hợp về phát triển các nhà cung cấp, kết nối các nhà sản xuất ở địa phương, tổ chức đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản, các sản phẩm đặc trưng khác tại tỉnh thông qua sàn TMĐT Postmart.vn. Đồng thời, triển khai các chương trình marketing nhằm quảng bá, thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm trên sàn; Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo các kỹ năng chuyên sâu về kinh doanh, vận hành, bán hàng trên môi trường số để nâng cao nhận thức và hiểu biết về thương mại điện tử nói chung và kiến thức về kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart.

Hơn nữa, với lợi thế sẵn có từ nền tảng công nghệ và cơ sở hạ tầng logistics vững chắc, mạng lưới vận chuyển phục vụ khắp 63 tỉnh/thành phố, Bưu điện Việt Nam luôn sẵn sàng cam kết đồng hành cùng các hộ sản xuất nông nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa tại các địa bàn đặc thù, hiểm trở, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Đáp ứng được phương án vận chuyển sản phẩm tối ưu nhất, trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng. Đối với việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành, mỗi ngày, sàn TMĐT Postmart cùng các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ bố trí các loại xe vận chuyển chuyên dụng của Bưu điện Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nhanh chóng đưa hàng đến địa chỉ mua hàng và luôn đảm bảo độ tươi ngon nhất của nông sản, đặc sản.

Bên cạnh đó, Sàn TMĐT Postmart sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa bàn đặc thù: vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong việc quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương được phân phối tới tay người tiêu dùng qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo nhất; đồng thời hỗ trợ xây dựng những chính sách kinh doanh, hướng dẫn kỹ năng mở gian hàng, bán hàng,… trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp địa phương.

“Chúng tôi tin rằng, chỉ khi chúng ta tiếp cận và giúp đỡ được các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp trên các địa bàn vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo kinh doanh hiệu quả trên nền tảng số, chúng ta mới có thể đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về sản phẩm tiềm năng, lợi thế từ biển đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – đại diện sàn TMĐT Postmart chia sẻ.

 

Bình luận của bạn