Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.

Năm 2024, toàn tỉnh thu hoạch trên 300 nghìn tấn trái cây

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, hiện nay, tỉnh Sơn La có trên 82.000 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó, diện tích cho thu hoạch ước đạt trên 63.200 ha, sản lượng ước đạt trên 378.530 tấn.

Xác định tiêu thụ hết nông sản cho người nông dân với giá tốt, thời gian qua, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cập nhật tình hình thông quan, nhất là các sản phẩm nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố nắm tình hình sản xuất của các nhà máy, cơ sở sơ chế, chế biến nông sản và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

Trong tháng 5, các đơn vị đã kết nối các doanh nghiệp của tỉnh Lào Cai đến khảo sát và làm việc với các đơn vị cung ứng xoài xuất khẩu của tỉnh Sơn La.

Đáng chú ý, trong tháng 6, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức Lễ khởi hành đưa mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op; khai mạc “Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La” tại P. Hồ Chí Minh và Hà Nội… Việc đưa nông sản vào các kênh phân phối có thể giúp tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm mận hậu cho địa phương.

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Đẩy mạnh xúc tiến nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La trên nền tảng mạng xã hội. (Ảnh - TTXTTM Sơn La)

Ngoài hỗ trợ xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ theo phương thức truyền thống, các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La trên nền tảng mạng xã hội, như: Tiktok, Facebook, Zalo. Tổ chức tuần lễ các sản phẩm nông sản và hàng hóa đặc trưng của tỉnh, kích hoạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, PostMart…

Trong quý I/2024, tổng sản lượng quả tiêu thụ toàn tỉnh đạt 34.660 tấn, giá trị ước đạt trên 720 tỷ đồng. Một số đơn vị thu mua chính như: Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La đã thu mua 400 tấn chuối để sơ chế, xuất khẩu; Nhà máy IC Food Vân Hồ đang duy trì hoạt động chế biến 917 tấn sản phẩm rau, củ các loại; Nhà máy Nafoods Tây Bắc bắt đầu hoạt động chế biến chanh leo niên vụ năm 2024, số lượng nguyên liệu thu mua từ đầu năm đạt trên 300 tấn...

Đối với xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Sơn La quý I/2024 ước đạt 8,51 triệu USD, tăng 60,53% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh quý I ước đạt 71,51 triệu USD, tăng 14,97% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đóng góp của giá trị nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu ước đạt 70,33 triệu USD, tăng 16,24% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Sơn La xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương. Đơn cử, xây dựng Kế hoạch tham gia “Không gian trưng bày, giới thiệu và thương mại trái cây, các sản phẩm từ trái cây và các sản phẩm OCOP của Tiền Giang và các tỉnh, thành” từ ngày 10/6 -12/6/2024.

Bên cạnh đó, chiêu thương mời doanh nghiệp, HTX tham gia Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2024 tại Hà Nội từ ngày 13-16/6/2024; Hội chợ xúc tiến Thương mại - Du lịch - Ẩm thực - Đà Lạt 2024 từ ngày 14-23/6/2024. Phối hợp với Sài Gòn Co.op tổ chức các điểm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mận hậu Sơn La và các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tại hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm quả đang chính vụ thu hoạch như: Mận, xoài, nhãn... Phối hợp với UBND các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, HTX chủ động quản lý tốt quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu. Liên kết các cơ sở thu gom, đóng gói sản phẩm trên địa bàn. Đẩy mạnh kết nối xuất khẩu sản phẩm nông sản sang thị trường Trung Quốc, các nước Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Trung Đông, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về tiêu thụ và xuất khẩu nông sản năm 2024.

 

Bình luận của bạn