Thị trường hàng hoá sẽ đối diện với một tuần đầy biến động

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), trong tuần này, thị trường hàng hoá sẽ đối diện với hàng loạt các thông tin và sự kiện quan trọng, nhiều khả năng sẽ giúp một số mặt hàng thoát khỏi xu hướng đi ngang.

Bảng giá năng lượng kết thúc tuần giao dịch 23/01-29/01.

Các nhà đầu tư sẽ hướng tới tâm điểm cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 1/2 sắp tới. Bức tranh lạm phát tại Mỹ đang cho thấy các tín hiệu hạ nhiệt lạc quan, và thị trường kỳ vọng Fed tăng lãi suất chậm lại với 25 điểm cơ bản trong kỳ họp lần này.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt nhất vẫn sẽ là lãi suất sẽ tăng đến mức nào và bao nhiêu lâu. Trong trường hợp Fed phát đi các tín hiệu cho thấy mức đỉnh lãi suất không quá cao hơn kỳ vọng, lo ngại suy thoái giảm bớt có thể hỗ trợ cho giá hàng hoá, đặc biệt là nhóm năng lượng và kim loại vốn nhạy cảm với biến động vĩ mô.

Ngoài ra, với sự trở lại của thị trường tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc sau kỳ nghỉ Lễ, niềm tin về các chính sách kích thích kinh tế hậu mở cửa, cùng kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc nhiều khả năng sẽ đem lại tín hiệu lạc quan cho thị trường hàng hoá trong tuần này.

Bảng giá nguyên liệu công nghiệp kết thúc tuần giao dịch 23/01-29/01.

Giá cà phê Arabica ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 5 tháng

Kết thúc tuần giao dịch ngày 23/01-29/01, thị trường hàng hoá ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Trong khi sắc xanh áp đảo trên nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp, phần lớn các mặt hàng trong nhóm kim loại và năng lượng đều chịu áp lực bán chiếm ưu thế. Diễn biến phân hoá khiến cho chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,32% xuống mức 2.443 điểm.

Đáng chú ý nhất trong tuần qua là đà tăng gần 10% của mặt hàng cà phê Arabica và cũng là tuần tăng giá mạnh nhất của nguyên liệu này trong vòng 5 tháng qua. Bên cạnh đó, các mặt hàng cùng nhóm như Robusta, đường 11 cũng đón nhận lực mua tích cực.

Giá dầu giảm sau hai tuần tăng liên tiếp

Trái với thị trường nguyên liệu công nghiệp, các mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Giá dầu quay đầu giảm trở lại sau hai tuần tăng liên tiếp trước đó.

Sự thiếu vắng các thông tin cơ bản từ nhà tiêu thụ hàng đầu, Trung Quốc sau khi mở cửa trở lại, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn 1 tuần khiến cho thị trường dầu thô biến động tương đối giằng co. Giá dầu WTI kỳ hạn tháng 3 trên Sở NYMEX giảm 2,4% xuống 79,68 USD/thùng, dầu Brent cùng kỳ hạn trên Sở ICE giảm 1,11% xuống 86,66 USD/thùng.

Dầu thô ghi nhận một tuần giao dịch trong biên độ tương đối hẹp, với lực bán chiếm ưu thế ngay từ các phiên đầu tuần. Sau đó, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 20/01 giảm không quá mạnh như dự đoán của thị trường. Tổng sản phẩm được cung cấp, một thước đo về nhu cầu tiêu thụ thực tế, giảm 866.000 thùng xuống 19,45 triệu thùng/ngày, cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn chưa có sự cải thiện đáng chú ý. Trong khi đó, đối với nguồn cung từ Mỹ, sản lượng khá ổn định, và dữ liệu của Baker Hughes cũng cho thấy số lượng giàn khoan dầu khí giữ nguyên ở mức 771 giàn trong tuần qua. Trong bối cảnh thiếu vắng các tin tức hỗ trợ từ thị trường Trung Quốc, các tin tức này đã thúc đẩy lực bán đối với dầu thô.

Ngoài ra, tín hiệu nguồn cung mạnh mẽ từ Nga cũng kìm hãm đà tăng của giá dầu. Các thương nhân cho biết chuyến hàng dầu thô từ cảng Baltic của Nga trong 10 ngày đầu tháng 2 có thể tăng lên 1 triệu tấn từ mức 0,9 triệu tấn trong kế hoạch cùng kỳ tháng 1, tăng 11% so với mức cơ sở hàng ngày.

Bình luận của bạn